เลขานุการรัฐมนตรีคลังยืนยัน มีเจ้าหน้าที่ของรัฐติดบัตร "ผู้พิทักษ์สิทธิ์" ลงพื้นที่ไปตรวจสอบคุณสมบัตร ผู้ที่ขอยื่นทบทวนสิทธิ์เงินเยียวยา 5 พันบาทจริง แนะหากไม่มั่นใจว่าเป็น เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ สามารถขอดูบัตร ข้าราชการได้

จากเหตุการณ์ ที่ชาวบ้านจ.ระยอง เจอ 2 สาวติดบัตรคำว่า "ผู้พิทักษ์" ลงพื้นที่ ขอเลขบัตรประชาชน ข้อมูลลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พัน อ้างว่าจะนำไปตรวจสอบสิทธิ์ จนทำให้ชาวบ้านไม่แน่ใจว่า เป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ ก่อนไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ห้วยโป่ง

ทีมข่าวช่อง 8 ได้โทรศัพท์ไปสอบถาม นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า หลังประชาชนยื่นขอทบทวนสิทธิ์เงินเยียวยา 5 พันบาท ในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" จะมีเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นพนักงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่ธนาคารของรัฐ ติดบัตร "ผู้พิทักษ์สิทธิ์" ลงไปตรวจสอบเอกสารหลักฐาน 3 อย่าง คือ ภาพถ่ายเจ้าของสิทธิ์ บัตรประชาชน และภาพถ่ายประกอบอาชีพจริง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ "ผู้พิทักษ์สิทธิ์" จะส่งภาพสแกนออนไลน์ มาที่ส่วนกลางพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาต่อไป

นายธนากร ย้ำว่า เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์สิทธิ์ ไม่มีอำนาจตัดสินใจว่า จะจ่ายเงินให้ใครหรือไม่ รวมถึงไม่มีการเรียกรับเงินจากประชาชนเด็ดขาด หากไม่มั่นใจ ก็ขอเรียกดูบัตรประจำตัวข้าราชการเพิ่มเติมได้

"ธนกร" ยันมี "จนท.ผู้พิทักษ์สิทธิ์" ตรวจสอบเงินเยียวยาจริง