อ.อ๊อด ชี้หน้ากากอนามัยที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจกฟรี ไม่ผ่านมาตรฐาน แนะพัฒนาคุณภาพ เตือนประชาชนไม่ควรใช้เพราะป้องกันเชื้อโรคไม่ได้

หลังกระทรวงอุตสาหกรรม มีนโยบายการแจกหน้ากากอนามัยชนิดผ้า 10 ล้านชิ้น งบประมาณ 65 ล้านบาท ให้กับประชาชนผ่านทางไปรษณีย์ไทย ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเริ่มส่งให้ชาว กทม. ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน กลับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหู ทั้งเรื่องจำนวนที่แจกแค่ครอบครัวละ 1 ชิ้น และคุณภาพหน้ากาก

คุณฉัตรลดา ชูคง ผู้สื่อข่าวช่อง 8 นำหน้ากากอนามัยของประชาชนย่านโชคชัย 4 ที่ได้รับจากกระทรวงอุตสาหกรรม ไปให้รองศาสตราจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ช่วยตรวจสอบ

อาจารย์อ๊อด บอกว่า ประเมินด้วยสายตา เนื้อผ้าค่อนข้างนุ่ม เหมือนหน้ากากอนามัยแบบผ้าทั่วไป อย่างไรก็ตาม พบว่า หน้ากากที่นำมาแจกให้ประชาชนนั้น ไม่ตรงคุณสมบัติที่กระทรวงกำหนด เพราะไม่มีลวดล็อกตรงจมูกตามที่กำหนด และเมื่อทดลองเทน้ำลงบนหน้ากากผ้า น้ำก็รั่วซึมทันที สวนทางกับคุณสมบัติที่แจ้งไว้ข้างบรรจุภัณฑ์

อาจารย์ยังทดลองเปรียบเทียบกับหน้ากากอนามัยที่ขายในร้านขายยา ให้เห็นถึงความแตกต่างเรื่องการกันน้ำอย่างชัดเจน สุดท้ายจึงได้ผลการประเมินว่า หน้ากากอนามัยของกระทรวงอุตสาหกรรม ยังไม่ผ่านมาตรฐานหน้ากากที่ใช้ป้องกันเชื้อโรค

อาจารย์อ๊อดย้ำว่า หากจะตรวจสอบให้ชัดเจนว่า หน้ากากผ้าของกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผ้าชนิดใด มีเส้นใยแบบใด จะต้องนำเข้าห้องแลป แต่เมื่อไม่ผ่านคุณสมบัติพื้นฐาน 2 ข้อก็ถือว่า ไม่สามารถกันเชื้อโรคได้ จึงแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงใช้หน้ากากที่ได้รับแจกนี้

ขณะที่นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันหน้ากากที่แจกได้มาตรฐาน ผ่านการตรวจเช็กจากสถาบันพัฒนาสิ่งทอ มีคุณภาพให้ประชาชนทั่วไป ที่ไม่ได้ติดโรคหรือติดเชื้อโควิด-19 ใช้ได้

ส่วนเรื่องจำนวนแจกที่ไม่เพียงพอกับผู้อาศัย ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่การจัดสรรได้ยึดตามบุคคลที่อยู่ในทะเบียนบ้าน หากครอบครัวใดต้องการเพิ่ม สามารถลงทะเบียน ผ่าน www.หน้ากากไทยต้านโควิด.com ไปรษณีย์ยินดีจะส่งแบบ EMS กลับไปให้ใหม่ทุกคนแน่นอน

อ.อ๊อด ชี้หน้ากาก ก.อุตฯ แจกฟรีไม่ผ่านมาตรฐาน เตือนปชช.ไม่ควรใช้