รองโฆษก ตร. เผย มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีตำรวจฉีกใบขออนุญาตเดินทางช่วงเคอร์ฟิวของคนงานเทปูนสถานีรถไฟฟ้าแล้ว

(23 เม.ย. 2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่โลกออนไลน์แชร์เรื่องราว "คนงานเทปูนร้องไห้ ถูกตำรวจฉีกเอกสารผ่านด่านเคอร์ฟิวทิ้งขยะ จับยัดคุกผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" ในพื้นที่ สภ.บางแก้ว ว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลา 23.50 น. ของคืนวันที่ 20 เม.ย. 63

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจมั่นคงสกัดโควิด-19 ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโลตัส ถนนบางนา-ตราด กม.8 เขตพื้นที่ สภ.บางแก้ว พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อฟอร์ด สีเทา-ดำ ทะเบียน บท-6530 ปทุมธานี ขับผ่านเข้ามาที่จุดตรวจ และมีผู้โดยสารมากับรถอีกจำนวน 14 คน จึงได้เรียกเพื่อทำการตรวจสอบ เนื่องจากการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว ถือว่าเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ซึ่งจากการสอบถาม ทราบว่าทั้ง 15 คน มีอาชีพเป็นกรรมกรก่อสร้าง ทำงานเป็นลูกจ้างของบริษัทฯแห่งหนึ่ง รับเหมาก่อสร้างเทคอนกรีตลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เขตพื้นที่ สน.บางนา เนื่องจากทำงานต่อ จึงทำให้ต้องเลิกงานหลังเวลา 22.00 น. และกำลังจะกลับที่พักในเขตพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยผู้ต้องหาได้แสดงสำเนาหนังสือของบริษัทฯ เรื่อง ขอทำงานล่วงเวลา ลงวันที่ 20 เม.ย. 63 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้รับการยกเว้นให้ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาห้าม และไม่ได้ประกอบอาชีพ ซึ่งจำเป็นต้องกระทำภายในช่วงเวลาพิเศษ ตามข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และไม่ได้รับอนุญาตเป็นการเฉพาะรายจากพนักงานเจ้าหน้าที่ในกรณีจำเป็นอื่น ๆ

จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้ง 15 คน กรณีออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ อีกทั้งไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงทำการควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนประเด็นที่มีการฉีกเอกสารตามที่เป็นข่าว พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ ได้สั่งการให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้วเพื่อคลี่คลายความสงสัยของสังคม หากพบว่ากระทำความผิดจริง จะดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาดโดยไม่มีการละเว้น ว่ากันไปตามข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ และจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย