กลุ่มเสี่ยงติดโควิด -19 อีกกลุ่มที่อาจถูกหลงลืม นั่นก็คือ ผู้ติดบุหรี่ สุรา และ ยาเสพติด ภายในชุมชน คนเหล่านี้ก็ต้องได้รับการดูแลเช่นกันนะครับ

ผู้ติดบุหรี่ สุรา และยาเสพติด ในชุมชน เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะแพร่เชื้อได้เพราะมักรวมตัวสังสรรค์ สูบบุหรี่มวนเดีย;กัน ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน ใช้อุปกรณ์เสพยาร่วมกัน หากพบว่า ติดโควิด - 19 จะยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่

ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ละเลยคนเหล่านี้ ได้ให้อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. เข้าไปช่วยดูแล โดยการค้นหา คัดกรอง เคาะประตูบ้าน สอบถามประวัติการใช้บุหรี่ สุรา และยาเสพติด รวมถึงพฤติกรรมการรวมกลุ่ม ปาร์ตี้ สังสรรค์ การใช้อุปกรณ์การเสพร่วมกัน และประวัติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รวมทั้งให้ความรู้กับคนในชุมชนและกลุ่มเสี่ยง ให้ป้องตนเอง กำชับให้ ลด ละ เลิกบุหรี่ สุรา ยาเสพติด เพราะจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อ และเพิ่มความรุนแรงของโรค หากผู้เสพติดเป็นผู้ติดเชื้อโควิด - 19

เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และเน้นสร้างปัจจัยเชิงบวก เช่น กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ อาชีพ รายได้ การศึกษา การจ้างงาน การหาที่อยู่

สังเกตอาการ หากมีไข้ มากกว่า 37.5 องศาฯ ไอ จาม มีน้ำมูก เจ็บคอ หรือ หายใจลำบาก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เคยสัมผัสใกล้ชิดหรือใช้อุปกรณ์การเสพยาร่วมกับผู้ติดเชื้อ ให้รีบส่งตัวไปปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ผู้ที่ต้องระวังและสังเกตอาการใกล้ชิด ได้แก่ ผู้มีประวัติติดยาเสพติดและสุราขั้นรุนแรงและเรื้อรัง ผู้ที่เคยรักษาอาการทางจิตหรือยาเสพติด หากพูดคนเดียว อารมณ์ฉุนเฉียว สีหน้าไม่เป็นมิตร เศร้าหมอง หูแว่ว หวาดระแวง ไม่รับประทานยาต่อเนื่อง

หรือมีอาการถอนพิษสุรารุนแรง ได้แก่ มือสั่น เหงื่อออก หูแว่ว หงุดหงิด ก้าวร้าว สับสน ชักเกร็ง ให้รีบประสานขอความช่วยเหลือและส่งต่อไปยังสถานพยาบาลในพื้นที่โดยเร็ว สุดท้ายให้ขอให้เยี่ยมยามถามไถ่ ทุก 1 – 2 วัน นะครับ