กำนันผู้ทำหน้าที่ควบคุมการตั้งด่าน แจงปมจับสัตวแพทย์ฝ่าเคอร์ฟิวไปรักษาสัตว์ ระบุ ฝ่าฝืนครั้งแรกได้ตักเตือนไปแล้ว คืนที่ 2 ก็ยังทำผิดซ้ำ ไม่มีหลักฐานมาแสดง

(8 เม.ย. 2563) ความคืบหน้ากรณี นายสัตวแพทย์ธนู ลิมปพัฒนวณิชย์ ซึ่งถูกจับเนื่องจากฝ่าฝืนเคอร์ฟิว หลังได้รับเคสฉุกเฉินไปรักษาแมวถูกหมาจรจัดกัด และออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ติดคุกครั้งแรกในชีวิต น่าทุเรศตัวเองสิ้นดี" ต่อมายังโพสต์ข้อความอีกว่า "ถ้ามีสัตว์ป่วยฉุกเฉินในเวลาที่ใกล้จะเคอร์ฟิวแล้ว สมมติว่าคุณเป็นหมอ คุณจะกล้าปฏิเสธการรักษาได้ลงคอไหม ผมเลยต้องนอนคุก" จนชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็ก #saveหมอบอย

ล่าสุดนายทศพร ศรีวิไล กำนัน ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ผู้ทำหน้าที่ควบคุมการตั้งด่านสกัดจับผู้ฝ่าฝืนการกระทำความผิดในช่วงเคอร์ฟิว ในจุดที่จับกุมสัตวแพทย์คนดังกล่าว เปิดเผยผ่านสื่อว่า เนื่องจากบุคคลดังกล่าวเดินทางในช่วงเวลาเคอร์ฟิวโดยไม่มีเหตุอันควร และไม่มีหลักฐานใด ๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และพูดเพียงว่ามีเคสเร่งด่วนจะเดินทางไปรักษาสัตว์ที่คลินิก ตนเองจึงได้ตักเตือนไป

กระทั่งคืนต่อมาก็ยังพบบุคคลดังกล่าวอีก ครั้งนี้ก็ไม่มีหลักฐานใด ๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เช่นเดิม บุคคลดังกล่าวก็ยังให้เหตุผลเดิม ตลอดเวลาที่ทำบันทึกการจับกุมก็ไม่มีใครโทรมาตามเร่งเคสรักษาสัตว์ คืนก่อนก็ได้ตักเตือนไปครั้งหนึ่งแล้วซึ่งเป็นการกระทำความผิดซ้ำ ทำให้ดูแล้วไม่มีความน่าเชื่อถือ จึงส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.กระทุ่มแบน ต่อมาได้ทราบว่าภรรยาของนายสัตวแพทย์ ได้มาวางเงินประกันตัวจำนวน 40,000 บาท ทำให้ไม่ได้ถูกนำตัวเข้าห้องขัง ส่วนค่าปรับนั้น ศาลจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งปรับนายสัตวแพทย์คนดังกล่าวแล้วเป็นเงิน 4,000 บาท

ทั้งนี้ ตนเองอยากให้นายสัตวแพทย์คนดังกล่าวพูดความจริง เพราะการเอาไปโพสต์แบบนั้นส่งผลเสียต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐเป็นอย่างมาก และยังเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกด้วย