สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือยังคงทวีความรุนแรง ล่าสุด มีคนเสียชีวิตแล้ว 3 คน จากการเข้าไปดับไฟป่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

นางประนอม จาระธรรม ภรรยาของ นายนิพนธ์ จาระธรรม หรือพ่อหลวงแดง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกไฟคลอกขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า รักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 1 เดือน และเสียชีวิตเมื่อวานนี้ เปิดเผยว่า พ่อหลวงแดง เป็นคนชอบทำงานจิตอาสา

ตั้งแต่ต้นปีออกไปช่วยดับไฟป่าทุกวัน กระทั่งบ่ายวันที่ 9 มีนาคม ไฟค่อนข้างแรงและมีพายุหมุน พ่อหลวงแดง พยายามวิ่งหนี แต่ไฟลามดักหน้า ดักหลัง ทำให้หนีไม่ทันถูกไฟคลอก ครอบครัวรู้สึกภูมิใจที่พ่อหลวงแดทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อลูกบ้าน ไม่งั้นวันนั้นไฟคงลามเข้าไหม้ในหมู่บ้าน ส่วนครอบครัวมีกัน 4 คนพ่อแม่ลูก หลังจากนี้พยายามเดินหน้าต่อ

ไฟป่าภาคเหนือตอนนี้ คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ไปอีก 2 คน คือ ว่าที่สิบตรีปิยะพันธ์ แสนสุข ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกคน คือ นางต๊ะนี กิจเจริญพัฒน์ ชาวบ้านขึ้นไปช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ ที่ดอยขุนแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า เฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่สามารถ ลดจำนวน Hotspot ลงได้ แต่ละวันเพิ่มขึ้นหลายจุด เฉพาะวันนี้พบถึง 571 จุดถือว่า วิกฤติพอๆ กับสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้

เปิดใจภรรยาพ่อหลวงแดง "สละชีวิต" เพื่อภารกิจดับไฟป่า