"อนุทิน" เผย จีนเตรียมส่งยา "ฟาวิพิราเวียร์" 1 แสนเม็ดให้ไทยใช้รักษาผู้ป่วยโควิด ยืนยันไทยมีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยทุกด้าน

(20 มี.ค. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันถึงความพร้อมด้านการรักษาผู้ป่วย โควิด-19 ว่า ประเทศไทยได้รับความร่วมมือจากทางการจีน ซึ่งช่วยสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันเชื้อ เนื่องจากรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยชาวจีนที่ป่วยในประเทศไทยก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ จีนจะสนับสนุนข้อมูลเอกสารทางวิชาการเพื่อให้แพทย์ไทยใช้ศึกษาหาวิธีป้องกันโรค รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประเทศไทย จัดซื้อยา "ฟาวิพิราเวียร์" จำนวน 100,000 เม็ด โดยจะให้องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้จัดซื้อในนามหน่วยงานรัฐซึ่งเป็นเงื่อนไขจากทางการจีน เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วย เท่ากับว่าขณะนี้ เราจะมียาฟาวิพิราเวียร์ สำรองรักษาผู้ป่วยแล้วทั้งหมด 180,000 เม็ด แม้ยาตัวนี้จะไม่ได้รักษาโควิด-19 โดยตรง แต่มีสรรพคุณช่วยทำให้การติดเชื้อทุเลาลง และอาการปอดอักเสบดีขึ้น

สำหรับประเทศไทยในขณะนี้ มีความพร้อมเกือบทุกด้านเกี่ยวกับการรับมือไวรัสโควิด-19 แต่ยังต้องขอความร่วมมือจากประชาชนด้วยเช่นกัน ซึ่งหากไม่ได้ความร่วมมือก็จะมีการยกระดับมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น