นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุถึงการต่อสู้กับโรคระบาดอย่างไวรัสโควิด -19 ต้องอาศัยความร่วมมือทุกฝ่าย ทั้งสาธารณสุข สื่อมวลชน และประชาชน

ขณะนี้โรคระบาดได้กระจายทั่วโลก โอกาสที่ทำให้โควิด หายไปคงยาก และกินระยะเวลายาวนาน ไม่จบในหนึ่งอาทิตย์นี้หรือ เดือน สองเดือน มาตรการที่ประเทศไทยดำเนินการมาตลอดคือกดการแพร่ระบาดโรคไว้ เพื่อรอมาตราการ, ยา หรือ วัคซีน ป้องกัน ซึ่งขณะนี้มองเห็นแสงสว่างแล้วว่าโรคนี้มียารักษา ขอให้ทราบความจริงเรื่องอาการโรคไวรัสโควิด -19 ว่า ผู้ป่วยร้อยละ 80 มีอาการน้อย เดินเหินได้ ,ร้อยละ 10 % ต้องนอนโรงพยาบาลและ ร้อยละ4 อยู่ในขั้นวิกฤต

ซึ่งคนกลุ่มที่เสี่ยงมีอาการรุนแรงประกอบด้วย 1.ผู้สูงอายุตั้งแต่ 50 หรือ 60 ขึ้น ในจีนและอิตาลี มีอัตราการเสียชีวิตกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปสูง 2.กลุ่มมีโรคประจำตัว ความดัน เบาหวาน หัวใจ ปอด ถุงลมโป่งพอง ในกลุ่มมีอาการรุนแรง จะใช้ยาแรงเพื่อรีบรักษา ลดอัตราเสียชีวิต แต่ถ้ากลุ่มเด็ก ใช้ยาธรรมดา หรือไม่กินยาอะไรก็หายเองได้ จากสถิตตัวเลขผู้เสียชีวิตในจีนและอิตาลี เหมือนกัน เพราะสังคมอิตาลีเป็นสังคมสูงอายุ ประชากรสูงอายุมีร้อยละ20 การแพร่ระบาดอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ตัวเลขการเสียชิวิตจึงมาก ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่มีใครเสียชีวิต ไม่มีใครเสียชีวิต ไม่ต้องอยู่รพ. แต่เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีก็ไม่ใช่ออกไปข้างนอกบ้าน เพราะตัวเองอาจเป็นพาหะนำเชื้อไปติดต่อได้

"หมอยง" ชี้ "โควิด-19" ระบาดยาวนาน แต่รักษาได้