ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบ ยืนยัน ทริปพานักเรียนและครูไปญี่ปุ่น จัดขึ้นก่อนที่กระทรวงศึกษาธิการ จะมีการประกาศให้เลี่ยงเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง และทุกคนได้รับการตรวจสอบแล้วไม่พบว่าผู้ใดมีไข้ อีกทั้งทุกคนยินดีที่จะเฝ้าระวังตนเองเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการ

(29 ก.พ. 2563) จากกรณีที่มีผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ร้องเรียนกับสื่อมวลชนหลังทางโรงเรียนจัดทริปวิชาการไปประเทศญี่ปุ่น โดยนำเด็กนักเรียนชั้น ม.5 จำนวน 53 คน พร้อมครู 6 คน เดินทางไปดูงานในเมืองโอซาก้า และเกียวโต เมื่อวันที่ 23-28 กุมภาพันธ์ 2563 โดยไม่มียกเลิกโครงการทั้งที่เป็นประเทศสุ่มเสี่ยง

ล่าสุด ทางผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้ออกมาชี้แจงว่า โครงการนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางปี 2562 โดยตอนแรกมีผู้ร่วมเดินทางไปรวม 70 คน ต่อมา วันที่ 21 กุมภาพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ประกาศเพิ่มประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ให้อยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19

ทางโรงเรียนจึงเรียกประชุมผู้ปกครอง ว่า จะยังคงยืนยันที่จะเดินทางหรือไม่ ซึ่งมีผู้ปกครอง 53 คน ยืนยันที่จะเดินทางตามกำหนดการเดิม ส่วนอีกประมาณ 20 คน ขอถอนตัว ทางโรงเรียนจึงได้กำหนดมาตรการดูแลนักเรียน พร้อมทั้งเตรียมอุปกรณ์ป้องกันอย่างเต็มที่

โดยคณะทั้งหมดของทริปนี้ ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย เมื่อช่วง 04.00 น. ของวันนี้ และผ่านการตรวจคัดกรองจากสนามบินดอนเมือง ไม่พบว่ามีใครมีไข้ แต่ทุกคนยินดีที่จะเฝ้าระวังตนเองเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการ

ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบ ยัน ทริปพาครู-นักเรียนไปญี่ปุ่น ตรวจสอบแล้วไม่พบไข้