"เสรีพิศุทธ์" ไม่พอใจวิปฝ่ายค้าน-รัฐบาล ตกลงไม่ให้พูดปมถวายสัตย์ หลุดพูด "ไอ้เวรพวกนั้นไปตกลงกันได้อย่างไร"

(25 ก.พ. 2563) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่วิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ตกลงกันว่าจะไม่อภิปรายเรื่องปมถวายสัตย์ปฏิญาณ และการเข้ารับหน้าที่ที่ยังไม่ครบถ้วนของคณะรัฐมนตรีตามญัตติที่พรรคเสรีรวมไทยเสนอ

โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า จะอภิปรายต่อไป แม้ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะแจ้งต่อที่ประชุมไปแล้วเมื่อวานนี้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของตัวเอง พร้อมยืนยันว่าพรรคเสรีรวมไทย ไม่ได้ร่วมตกลงกับวิปทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ามีใบสั่งไม่ให้พูดเรื่องนี้หรือไม่ ทั้งที่การอภิปรายแบบไม่ลงมติเมื่อปีที่ผ่านมายังสามารถวิจารณ์ได้ และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ยังเปิดโอกาสให้อภิปรายเรื่องนี้ได้

อีกทั้งเห็นว่า กรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้อง ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีคำวินิจฉัย ดังนั้นคำสั่งที่ออกมาจึงไม่มีผลผูกพันธ์ตามรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะถือว่าเป็นผู้ทำผิด แต่เป็นที่น่าแปลกใจทั้งที่เรื่องนี้หลอกคนอื่นไม่ได้แต่นายกรัฐมนตรีกลับหลอกตัวเอง

ซึ่งจากปัญหานี้ ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีท่าทีไม่พอใจอย่างมาก จนหลุดตำหนิวิป 2 ฝ่ายว่า "ไอ้เวรพวกนั้นไปตกลงกันได้อย่างไร" เพราะอยู่กันคนละพรรค