เครื่องบินของญี่ปุ่นรับชาวญี่ปุ่น 206 คนออกจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยกลับมาถึงญี่ปุ่นแล้ว โดยลงจอดที่สนามบินฮาเนดะเมื่อเวลาประมาณ 08.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น (29 ม.ค.)

เครื่องบินของญี่ปุ่นรับชาวญี่ปุ่น 206 คนออกจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยกลับมาถึงญี่ปุ่นแล้ว โดยลงจอดที่สนามบินฮาเนดะเมื่อเวลาประมาณ 08.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น (29 ม.ค.) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นระบุว่า การอพยพชาวญี่ปุ่นออกจากเมืองอู่ฮั่นในครั้งนี้มีเงื่อนไขหลายข้อ ตั้งแต่การที่ญี่ปุ่นลำเลียงยาและเวชภัณฑ์จำนวนหนึ่งไปมอบให้กับทางการจีน รวมถึงหน้ากากอนามัย 15,000 ชิ้น ถุงมือทางการแพทย์ 50,000 คู่ และแว่นตาทางการแพทย์ 8,000 อัน

นอกจากนี้ในเครื่องบินที่รับชาวญี่ปุ่นกลับมา ยังมีแพทย์เดินทางไปด้วย 4 คนเพื่อคัดกรองในเบื้องต้นก่อนออกเดินทางกลับ และเมื่อกลับมาถึงก็จะไม่มีการกักพื้นที่ในสถานพยาบาลเพื่อเฝ้าระวังอาการ แต่จะให้ทั้ง 206 คนพักอยู่ที่บ้านของตนเอง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่สาธารณะจนกว่าแพทย์จะแจ้งผลการตรวจว่าติดเชื้อหรือไม่ แต่หากในระหว่างนี้มีอาการป่วยขอให้มาพบแพทย์

อย่างไรก็ตาม การที่ทางการจีนอนุญาตให้ญี่ปุ่นรับพลเมืองของตนออกมาได้เป็นประเทศแรก ก็ทำให้หลายประเทศทั่วโลกเร่งติดต่อกับทางการจีนเพื่อรับพลเมืองของตนออกมาเช่นกัน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 7 คนรวมถึงผู้ป่วยชายคนหนึ่งที่ไม่เคยเดินทางไปจีน แต่เขาเป็นคนขับรถทัวร์ที่รับนักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่น 2 ครั้งในเดือนมกราคม