รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์มั่นใจผลโหวตแบน 3 สารอันตรายไม่พลิกโผ แนะผู้ทรงคุณวุฒิหากไม่เห็นด้วยควรไปอยู่ประเทศอื่น

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยถึงความมั่นใจต่อการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพื่อพิจารณายกเลิกใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส ว่าหลังที่ประชุม 4 ฝ่ายมีมติ 9 ต่อ 0 ให้ยกระดับ 3 สารดังกล่าวจากประเภทที่ 3 มาเป็นประเภทที่ 4 คือ ห้ามผลิตนำเข้า ส่งออก หรือ มีไว้ครอบครอง

ส่วนกรณีที่ยังมีข้าราชการบางส่วนในคณะกรรมการวัตถุอันตรายอาจไม่เห็นด้วยกับการแบนสารพิษและไม่ฟังเสียงรัฐมนตรี นางสาวมนัญญาไม่ได้กังวล เพราะได้มีหนังสือย้ำไปแล้ว เชื่อว่าในกระทรวงเกษตรฯ 4 เสียง จะเห็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่เชื่อว่าผู้ทรงคุณวุฒิยังเป็นคนไทย ก็ไม่ควรจะโหวตสวนกับความเห็นของประชาชน แต่หากไม่เห็นด้วยควรเก็บกระเป๋าไปอยู่ต่างประเทศ และวันที่ 22 ตุลาคมนี้จะต้องได้ข้อสรุปจากที่ประชุมว่าจะแบน 3 สารพิษหรือไม่

ซึ่งคณะกรรมการจากกระทรวงเกษตรฯจะโหวตอย่างเปิดเผย ส่วนกระทรวงอื่นๆขึ้นอยู่กับรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่ายังมั่นใจว่าผลโหวตจะไม่พลิกโผแต่หากมีการเปลี่ยนแปลงแสดงว่าอาจมีการเล่นนอกกติกาแน่นอน

สำหรับกรณีคณะกรรมการวัตถุอันตรายอ้างว่าไม่มีสารทดแทน ยืนยันว่าได้ประสานกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งทุกครั้งมักจะอ้างว่าหนังสือของกระทรวงเกษจรไม่ชัดเจนในเรื่องของสารทดแทน แต่ครั้งนี้เห็นได้ชัดว่ามติเป็น 9 ต่อ 0 ซึ่งหากวันที่ 22 ตุลาคมนี้มีมติแบน 3 สารอันตราย ก็ยังมีทางเลือกอื่นๆ ไว้ช่วยเหลือเกษตรกร

รมช.เกษตรฯ มั่นใจผลโหวตแบน 3 สารอันตรายไม่พลิกโผ