อาจารย์เฉลิมชัย อัดคลิปชม "ความคิดสร้างสรรค์" ดราม่าภาพศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน วอนทุกฝ่ายเปิดใจ "อย่าเห็นความต่าง แล้วบอกผิด"

จากที่โซเชียลแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" ผลงานศิลปะของนักศึกษา จัดแสดงอยู่ในงานศิลปะแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา โดยภาพดังกล่าว มีเศียรเป็นพระพุทธรูป และตัวเป็นซุปเปอร์ฮีโร่อุลตร้าแมน อยู่ในอิริยาบถปางต่างๆ ทำให้เหล่าชาวพุทธเกิดความไม่พอใจ และออกมาตำหนิถึงความไม่เหมาะสม จึงมีการปลดภาพผลงานทั้ง 3 ชิ้นออกทันที

ล่าสุด อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อัดคลิปวิดีโอโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กลูกศิษย์ พูดถึงกรณีดังกล่าวใจความว่า เห็นหลายคนต่อว่า นักศึกษาเจ้าของผลงาน แล้วรู้สึกเศร้าใจ ทั้งที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการรวม มีการเปลี่ยนแปลงแบบคนรุ่นใหม่ และกล้าหาญ แต่ถูกกล่าวหาว่า ทำสิ่งผิด เพราะแค่เด็กคิดแตกต่าง

พอมีคนตำหนิ ก็เหมือนไปตีกรอบเด็ก ทำให้ไม่กล้าคิด บ้านเมืองเราจึงแย่ลง เพราะเอาแต่ลอกเลียนแบบทุกอย่าง ทั้งที่การคิดใหม่สร้างใหม่ เป็นสิ่งที่สุดยอด อีกทั้งการที่เด็กวาดอุลตร้าแมนขึ้นมา เพราะเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัว เห็นความดีที่ปกป้องโลก

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) นักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 4 เจ้าของผลงาน พร้อมอาจารย์ผู้สอน เข้ากราบขอขมาต่อหน้าพระประธานในพระอุโบสถ และกราบขอขมาต่อเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา

เจ้าของผลงาน เปิดเผยว่า ภาพดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา แต่ต้องการสื่อให้เห็นว่า พระพุทธเจ้าเหมือนฮีโร่อุลตร้าแมน ที่ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้กับมนุษย์

อย่างไรก็ตาม ต้องรอข้อสรุปของสำนักงานพระพุทธศาสนาว่า กรณีภาพวาดลักษณะนี้ เข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาหรือไม่ เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาหรือไม่ หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจน สำนักงานพระพุทธศาสนา ในฐานะผู้เสียหาย จะต้องมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ.เฉลิมชัย ชี้ "ความคิดสร้างสรรค์" สยบดราม่าภาพศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน