ชาวบ้านพบลิงพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน ก่อนจะช่วยกันจับ และประกาศหาเจ้าของ แต่ไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เข้าตรวจสอบ

ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านสะทืด หมู่ 7 ตำบลหนองระฆัง อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ต่างสนใจ และพากันไปดูลิงเพศผู้ที่พลัดหลงเข้ามาภายในหมู่บ้าน หลังจากชาวบ้านช่วยจับ และขังไว้ เพราะเกรงว่า หากปล่อยให้เดินไปมาภายในหมู่บ้าน จะทำให้เด็กได้รับอันตราย เนื่องจากถูกลิงกัด โดยลิงถูกขัง มีสภาพอิดโรย ชาวบ้านจึงนำกล้วย และน้ำมาให้กิน ซึ่งลิงตัวดังกล่าว ไม่มีท่าทางดุร้าย แต่อย่างใด

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านสะทืด ได้ประกาศหาเจ้าของลิง แต่ไม่มีใครแสดงตัวว่า เป็นเจ้าของ ชาวบ้านจึงประสานไปยังปศุสัตว์อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พร้อมบอกว่า จะส่งเจ้าหน้าที่มารับลิง เร็ว ๆ นี้ ขณะเดียวกันชาวบ้านได้ นำลิงตัวดังกล่าวไปไว้ที่วัดชั่วคราว ระหว่างรอเจ้าหน้าที่มารับตัวไป

ผู้ใหญ่บ้านสะทืด บอกว่า ระหว่างที่เดินทางกลับจากประชุม พบเด็กในหมู่บ้าน พยายามจับลิงที่ปีนป่ายไป ตามต้นไม้ โดยใช้แหดักจับ แต่ไม่สำเร็จ จึงได้ไปบอกชาวบ้านให้มาช่วยจับ เพราะเกรงว่า เด็กจะถูกลิงกัด ชาวบ้าน ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง จึงช่วยกันจับลิงตัวนี้ได้สำเร็จ

พบลิงพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านช่วยกันจับวุ่น