การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมถวายความจงรักภักดี แจกข้าวกล่องในชื่อ "ข้าวกล่องพระราชา" ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562

วันที่ 4 พ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่ากลุ่มธุรกิจบำรุงรถจักร และล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมถวายความจงรักภักดี แจกข้าวกล่องในชื่อ "ข้าวกล่องพระราชา" โดยข้าวกล่องดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกจัดเป็นกล่องข้าวสแตนเลส เก็บความร้อน ที่ให้ไว้เป็นที่ระลึกในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ซึ่งสามารถนำกล่องข้าวดังกล่าวกลับมาใช้ซ้ำได้ ช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย จำนวน 3,000 กล่อง

ส่วนอีกประเภทหนึ่งคือ ข้าวกล่องใส่กล่องชานอ้อย ลดโลกร้อน ที่จะแจกอีกจำนวน 500-1,000 กล่องต่อวัน ตั้งแต่ 4-6 พ.ค. เวลา 11.30 - 13.00 น. สำหรับวันนี้นั้นจะมีเมนูคือ ข้าวไก่ทอด และเมนูแต่ละวันจะไม่เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่จะเน้นอาหารแห้ง ป้องกันการเสีย เนื่ิองจากอากาศค่อนข้างร้อน

ขณะที่ นางประสบ เลี่ยมยองใย 67 ปี คิวแรกที่ได้รับกล่องข้าวสแตนเลส กล่าวกับทีมข่าวว่า ตนเดินทางมาจากบ้านพักย่านบางใหญ่ เพื่อต่อแถวรอคิวตั้งแต่ 06.00 น. นั่งรอจนกระทั่งเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ก็เรียกให้ไปรับบัตรคิว ซึ่งตนตั้งใจว่าต้องมารับกล่องข้าวให้ได้ เพราะอยากเก็บเป็นที่ระลึกในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต ส่วนตัวเป็นจิตอาสาในพระองค์ด้วย รู้สึกปลื้มใจและดีใจมาก

เช่นเดียวกับนางภารดี อินเจริญ อายุ 49 ปี ที่พาลูกสาววัย 18 ปี และลูกชายวัย 13 ปี มารอต่อคิวตั้งแต่เวลา 09.30 น. เปิดเผยว่า ชวนลูกมาตั้งแต่เมื่อคืน เพราะว่าอยากให้มาเห็นบรรยากาศเหตุการณ์สำคัญเช่นนี้ ขณะที่ลูกสาวกล่าวว่า วันนี้มารับกล่องข้าว เพราะอยากเก็บเป็นที่ระลึก