รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ครม. จัดเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ให้มีผล 20 พฤษภาคมนี้ พร้อมขอศาลพิจารณาวิธีการคำนวณดอกเบี้ยที่ถูกต้อง เพื่อนำไปเจรจากับบริษัทโฮปเวลล์

วันที่ 30 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการรายงานมติที่ประชุมคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. พร้อมแนวทางปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสุงสุด ให้จ่ายค่าชดเชย จากการบอกเลิกสัญญาโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับเป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยขอให้ศาลสรุปตัวเลข และวิธีคำนวณค่าใช้จ่าย พร้อมดอกเบี้ยที่ถูกต้อง เพื่อนำไปเตรียมการสำหรับการเจรจากับบริษัทโฮปเวลล์

สำหรับการพิจารณาแหล่งเงินที่จะนำมาใช้จ่ายค่าชดเชย ก็จะมีการตั้งคณะทำงานเตรียมการเจรจา และการตรวจสอบ หาผู้รับผิดชอบที่ต้องย้อนหลังไปตั้งแต่การเสนอโครงการในปี 2532 หรือกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาการจัดเก็บค่าธรรมเนียมค่าผ่านทางสำหรับทางหลวงพิเศษ หรือ มอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง (บางครุ)-ต่างระดับบางขุนเทียน หลังเลื่อนระยะเวลาการจัดเก็บค่าผ่านทางมา 4 เดือน แบ่งเป็น รถยนต์ 4 ล้อ 15 บาท, รถบรรทุก 6 ล้อ 25 บาท และ รถบรรทุกที่มี 6 ล้อขึ้นไป 35 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป