ชาวบ้าน ต.ป่าซาง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เดือดร้อน น้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาด่วน

ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 8 ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เปิดน้ำประปาภายในบ้านพัก ให้ดูถึงปริมาณการไหลของน้ำที่น้อยมาก และเมื่อเปิดสักระยะ น้ำก็จะไม่ไหล เป็นเช่นนี้ตั้งแต่ ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก มีน้ำประปาใช้ไม่เพียงพอ

ชาวบ้าน บอกว่า พื้นที่ตำบลป่าซาง แทบทุกหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนหนัก เนื่องจากน้ำประปาของหมู่บ้านที่เคยใช้เป็นประจำ ขณะนี้น้ำประปาไม่สามารถที่จะให้บริการกับชาวบ้านได้ บางบ้านที่มีบ่อน้ำของตนเองก็สามารถที่จะสูบน้ำขึ้นมาใช้เพื่ออุปโภคได้ แต่หากครัวเรือนไหน ไม่มีบ่อน้ำก็จะไม่มีน้ำใช้ ส่งผลกระทบให้ได้รับความเดือดร้อนหนัก

จึงอยากเรียกร้องให้องค์การบริหารส่วนตำบลป่าซาง สูบน้ำจากแหล่งน้ำดิบผิวดินของอ่างเก็บน้ำห้วยป่าซาง มาผลิตน้ำประปา เพื่อให้บริการกับชางบ้าน หากใช้น้ำบาดาลที่มีอยู่ในขณะนี้ ก็คาดว่าน่าจะไม่เพียงพอ เพราะน้ำในบ่อบาดาล มีน้ำน้อย เนื่องจากเกิดภาวะภัยแล้ง จึงอยากให้ดำเนินการโดยด่วน เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ขณะที่นายประพจน์ ไชยวรรณ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.ป่าซาง บอกว่า จากการตรวจสอบปริมาณน้ำ พบว่า ยังคงมีเพียงพอให้ชาวบ้านได้ใช้อุปโภค บริโภค แต่ที่ผ่านมานั้น เกิดปัญหาเรื่องของระบบไฟที่ใช้ในการสูบน้ำไม่เพียงพอ จึงทำให้น้ำไหลน้อยมาก และขณะนี้ได้มีการปรับปรุงจนน้ำไหลเพียงพอให้กับชาวบ้านได้ใช้แล้ว

รวมถึง ทาง อบต.ป่าซาง ก็ได้มีการตั้งงบประมาณ เพื่อที่ทำความสะอาดบ่อสูบน้ำดังกล่าว และทำการเช็กระบบการส่งน้ำ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำกันอย่างไม่มีปัญหา

ชาวบ้าน ต.ป่าซาง จ.พะเยา เดือดร้อน น้ำประปาไม่ไหล เกือบ 1 เดือน