ชาวบ้านตำบลนาอิน 7 หมู่บ้านประท้วงไม่มีน้ำใช้ เรียกร้องให้พ่อเมืองอุตรดิตถ์ เร่งประกาศเขตภัยพิบัติภัยแล้ง เพื่อนำงบประมาณออกมาให้การช่วยเหลือ

ที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายจีรพงษ์ แป้นเพ็ชร อดีต สจ.อำเภอพิชัย พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.และชาวบ้านตำบลนาอิน 7 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 200 คน รวมตัวกันเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เร่งดำเนินการประกาศพื้นที่ตำบลนาอินเป็นเขตพิบัติภัยแล้ง

เพื่อทางจังหวัดจะได้นำงบประมาณ มาให้การช่วยเหลือชาวบ้านตำบลนาอิน เกือบ 2,000 ครัวเรือน กว่า 4,000 คน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่มีแม้แต่น้ำที่จะดื่มกินและน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน

เหตุเพราะแหล่งน้ำดิบอ่างเก็บน้ำชำนาก แหล่งน้ำอื่นที่มีอยู่ในแต่ละหมู่บ้านแห้งขอดลง เนื่องจากปีนี้ เกิดภัยแล้งฝนทิ้งช่วงยาวนาน ประกอบกับเป็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ฝืดเคืองทำให้ชาวบ้าน ตำบลนาอินไม่มีน้ำที่จะใช้และไม่มีเงินที่จะซื้อน้ำมาอุปโภคบริโภค

สำหรับข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ให้ทาง อบต.นาอิน เร่งแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน ประกอบด้วย 1.ให้ อบต. สนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับรถบรรทุกน้ำทุก อบต.ในเขตพื้นที่อำเภอพิชัย ทั้ง 10 ตำบล เพื่อนำรถบรรทุกน้ำประปาใส่ลงถังน้ำดิบให้กับชาวบ้านตำบลนาอินทุกหมู่บ้าน ได้มีน้ำใช้ในทุกครัวเรือนและต้องบริการแก่ชาวบ้าน 2 วัน/ครั้ง

2.ให้อบต.ดำเนินการเรียกประชุมสภา จ่ายขาดเงินสสะสมเพื่อขุดบ่อน้ำตื้น แก้ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคให้กับชาวบ้านหมู่บ้านละ 10 บ่อ 3.ให้ อบต.นาอิน ประสานของบกลางจากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ (ปภ.) หรืองบของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะช่วยเหลือทั้งระยะสั้นและระยะยาว

และ 4.ให้อบต.นาอิน จัดรถน้ำบริการให้แก่ชาวบ้านทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและให้บริการทั้งวัน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้านในครั้งนี้ มีชาวบ้านและอบต. สลับกันพูดถึงปัญหาความเดือดร้อนที่ได้รับอย่างแสนสาหัส น้ำสำหรับสุขาภายในห้องน้ำ ไม่มีใช้สร้างความทุกข์ทรมานให้กับชาวบ้านอย่างมาก โดยมีตำรวจ ทหารและอส.ดูแลรักษาความสงบให้กับความชาวบ้านที่มาเรียกร้องในครั้งนี้

ต่อมา นายวิเชษฐ์ ปัญญาวิกิจตระกูล หัวหน้าสำนักปลัด อบต.นาอิน รักษาราชการแทนปลัดและนายก อบต.นาอิน ออกมารับหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าว จากกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในครั้งนี้ พร้อมชี้แจงว่า สำนักงาน อบต.นาอิน ข้าราชการบนสำนักงานทุกคนก็ได้รับความลำบากเรื่องของสุขาไม่มีน้ำใช้เดือดร้อน เช่นเดียวกันกับชาวบ้านในทุกครัวเรือน

นายวิเชษฐ์ หัวหน้าสำนักปลัด อบต.นาอิน สั่งการให้เจ้าหน้าที่เปิดห้องประชุม เพื่อเจรจาและแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นร่วมกัน ชาวบ้านมอบหมายให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.พร้อมตัวแทนชาวบ้านอีก 10 คน ร่วมประชุมแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเหตุภัยแล้งในพื้นที่ด้วยกัน

โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธีรเทพ ไชยพงษ์ ปลัดอำเภอพิชัย (ฝ่ายป้องกัน) ตัวแทนจากหน่วยงานทหาร และตำรวจภูธรนาอิน ร่วมเป็นสักขีพยาน ระหว่างการประชุมแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ ได้รับแจ้งว่า นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์

พร้อมจะประกาศให้พื้นที่ตำบลนาอินเป็นเขตพิบัติภัยแล้งฝนทิ้งช่วงไม่ตกลงมา ทำให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้อุปโภคบริโภคภายในสัปดาห์นี้ ส่วนข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ตามที่ชาวบ้านร้องขอมา ทาง อบต.นาอิน พร้อมดำเนินการให้โดยไม่ติดขัดหรือมีปัญหา

จากนั้น นายจีรพงษ์ อดีต สจ.อำเภอพิชัย พร้อมนายวิเชษฐ์ หัวหน้าสำนักปลัด อบต.นาอิน และเจ้าหน้าที่ลงจากห้องประชุม นำผลสรุปแจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบ ทุกคนต่างพึงพอใจแยกย้ายกันกลับบ้านโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดเกิดขึ้น