นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ เผย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกำชับให้แก้วิกฤติหมอกควันโดยเร็ว ย้ำต้องทำให้สถานการณ์คลี่คลายภายใน 7 วัน

นายกฯ ตรวจสถานการณ์ไฟป่า-หมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่ 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เข้าตรวจเยี่ยม กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควัน และ มอบอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงาน ที่ มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

พลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเทเสียสละ และ อวยพรให้ทุกคนปลอดภัย พร้อมกับเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกำชับ ให้แก้ปัญหานี้โดยเร็ว และ ทรงห่วงใย ติดตามสถานการณ์ มาโดยตลอด

พลเอกประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอุปกรณ์ ในการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว และ ขอให้สถานการณ์ คลี่คลาย ภายในเวลา 7 วัน โดยจะเร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ และ จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด กับผู้กระทำความผิด เพื่อแก้ไขปัญหา การลักลอบเผาป่า

ต่อมา พลเอกประยุทธ์ ได้เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ การจัดการและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือ ณ ห้องประชุมอาคารเอนกประสงค์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ อำเภอเมืองเชียงใหม่

ภายหลังการประชุม พลเอกประยุทธ์ เผยว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหา ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว // พร้อมกับย้ำว่า การบูรณาการการแก้ปัญหา จะต้องทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ภายใน 7 วัน แต่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องทำให้ปัญหาหมดไปได้ภายใน 7 วัน เพราะต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา

พร้อมมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด มีอำนาจเด็ดขาดในการแก้ไขปัญหา ตรวจสอบการทำงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ที่ยังเกิดปัญหา หากไม่มีการแก้ไขให้ลงโทษ และปลดออกตามลำดับ รวมถึงให้ทำรายงานสรุปสถาน การณ์ประจำวันให้เห็นถึงความเคลื่อนไหว เสนอตามสายงาน และส่งให้นายกรัฐมนตรี

ไฟป่าดอยหลวงเชียงดาวดับแล้ว 

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟ และ ควบคุมได้ทั้งหมดแล้ว แต่ยังมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ เตรียมพร้อมป้องกันไม่ให้เกิดไฟปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังไฟป่าได้สร้างความเสียหาย บนดอยหลวงเชียงดาว พื้นที่กว่า 500 ไร่

หลังจากนี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จะเข้าสำรวจความเสียหาย ทั้ง พื้นที่ป่า สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อไป

เร่งดับไฟป่าบนดอยแม่สลอง จ.เชียงราย 

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ได้เกิดไฟป่า บนดอยแม่สลอง บริเวณบ้านสามสูง ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง โดยไฟได้เริ่มลุกไหม้ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีทีท่าว่าจะดับลง แต่ยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

การเข้าไปดับไฟในพื้นที่หุบเขา เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะจุดที่เกิดไฟไหม้เป็นพื้นที่ดอยสูง สลับกับหุบเขาลึก โดยในช่วงเวลากลางคืนสามารถมองเห็นไฟ ที่กำลังไหม้ป่าเป็นแนวยาวบนสันเขา ได้อย่างชัดเจน คาดว่า ป่าบริเวณดังกล่าว เสียหายจากไฟไหม้แล้ว จำนวนหลายสิบไร่

เร่งดับไฟป่าบนภูเขา จ.ประจวบฯ หวั่นลามเข้าชุมชน 

ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เกิดไฟป่าลุกลามอย่างหนัก บริเวณ ภูเขา ด้านหลังวัดสมอโพรง เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จนทำให้ชาวบ้าน ต่างวิตกว่า จะไฟจะลุกลามเข้ามาในเขตชุมชน เนื่องจากไฟเริ่มลุกลามตั้งแต่ช่วงเช้า และไม่มีทีท่าว่าจะสงบ

นายอำเภอหัวหิน นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การควบคุมไฟป่าอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการ นำรถดับเพลิงเข้าควบคุมไฟป่า เบื้องต้น ได้แบ่งกำลังเป็นสองส่วน ส่วนแรก ให้เดินเท้าขึ้นเขาเพื่อไปดับไฟป่า และอีกส่วน ให้ฉีดน้ำสกัดไฟ ไม่ให้ลุกลามเข้าชุมชน

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินพื้นที่ความเสียหายได้ และยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดไฟป่า เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้ ไม่เคยเกิดไฟป่ามานานกว่า 5 ปีแล้ว

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่า