ศาลพิพากษาจำคุกนายเปรมชัยคดีเสือดำ 16 เดือน ไม่รอลงอาญา พร้อมปรับเป็นเงินสองล้านบาท จาก 3 ข้อหา และยกฟ้อง 2 ข้อหา เกี่ยวกับการมีซากเสือดำ

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษา จำคุกนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ เป็นเวลา 16 เดือน ใน 3 ข้อหา ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า / ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ พร้อมให้ชำระค่าปรับเป็นเงิน 2 ล้านบาท

และศาลยกฟ้องนายเปรมชัย ในข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากเสือดำ สัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนจำเลยที่ 2-4 ได้แก่ นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 13 เดือน นางนที เรียมแสน แม่บ้าน จำคุก 4 เดือนและปรับ 10,000 บาทโทษจำคุกให้รอการลงโทษ และนายธานี ทุมมาศ นายพรานของนายเปรมชัย ถูก จำคุก 2 ปี 17 เดือน โดยทั้ง 3 คน ต่างถูกลงโทษข้อหาครอบครองซากเสือดำทั้งสิ้น

หลังมีคำพิพากษา นายเปรมชัยและพวกได้ยื่นขอประกันตัว โดยอนุญาตให้ประกันตัวนายเปรมชัย และนายยงค์ คนละ 400,000 บาท ส่วนนายธานี 500,000 บาท เนื่องจากระหว่างการพิจารณาคดีจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาต

ระหว่างนายเปรมชัย เตรียมที่จะเดินทางกลับ ทีมข่าวพยายามถามความรู้สึกว่า มีอะไรอยากพูดกับสังคม นายเปรมชัยตอบว่า "มีอย่างเดียว คือ ผมขอโทษครับ" จากนั้น ได้ขึ้นรถเดินออกจากศาลทันที ทั้งนี้ มีกาตีความที่หลากหลายว่า สิ่งที่นายเปรมชัยพูด อาจจะเป็นการขอโทษเพื่อขอทางไปขึ้นรถ ขณะที่บางคนก็บอกว่า ต้องการขอโทษสังคม

ด้านนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ระบุว่า คำพิพากษาเป็นไปในทางที่ดีต่อเสือดำและสัตว์ป่าที่ตายไป และพอใจระดับหนึ่ง ส่วนการจะอุทธรณ์ขอปรึกษาผู้บังคับบัญชาก่อน

ส่วนเรื่องที่ศาลยกฟ้องนายเปรมชัยข้อหาเกี่ยวกับการมีซากเสือดำไว้ในครอบครองนั้น มีรายงานว่า ที่ศาลยกฟ้อง เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเปรมชัย อ้างว่า ในวันที่มีการยิงเสือดำ นายเปรมชัยไปอยู่ที่ห้วยเซซาโว่ ห่างจากจุดยิง 700 เมตร

ด้านพลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะเป็นอำนาจของศาล หมดหน้าที่ของตำรวจตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวนแล้ว แต่ยอมรับว่า รู้สึกโล่งใจ เพราะศาลพิพากษาว่า มีความผิด

ทั้งนี้ นายเปรมชัยและพวกยังมีความผิดอีกหลายคดี เช่น ครอบครองงาช้าง และอาวุธปืน ซึ่งได้ส่งสำนวนไปแล้ว ส่วนคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน จะมีการตัดสินในเดือนมิถุนายนนี้

ศาลสั่งจำคุก 16 เดือน "เปรมชัย" ฆ่าเสือดำ - ยกฟ้อง 3 ข้อหา