ผู้บัญชาการทหารบก นำกำลังพล กล่าวคำปฏิญาณตน เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ก่อนมอบประกาศชมเชย พ.ท.ปกิจ พร้อมให้ผู้บังคับบัญชาชี้แจงกำลังพลว่า "เรามีสมบัติผู้ดี"

วันที่ 7 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก นำกำลังพลประกอบด้วย ผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน, ผู้บังคับการกรม, ผู้บัญชาการกองพล, ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ทั่วประเทศ กว่า 800 นาย กล่าวคำปฏิญาณตน เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ซึ่งทรงพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โดยคุกเข่าพร้อมกล่าวคำปฏิญาณตนว่า "ข้าพระพุทธเจ้า จักรักษามรดกของพระองค์ท่าน ไว้ด้วยชีวิต" 3 รอบ จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก ให้กำลังพลกล่าวคำปฏิญาณตนตามว่า

"ข้าพเจ้าจะรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า เกียรติยศและศักดิ์ศรีของทหาร ข้าพเจ้าในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะสนับสนุนรัฐบาลที่ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความจงรักภักดีและมีธรรมาภิบาล ข้าพเจ้าจะดูแลช่วยเหลือ เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส และจะปกครองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัว ด้วยความเมตตาและเป็นธรรม" ต่อด้วยการถวายบังคมคำรพ 3 ครั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการปฏิญาณตนในลักษณะนี้ หลังมีประเด็นการดูหมิ่นทหารเกิดขึ้น

หลังจากนั้น ก่อนที่จะมีการประชุมหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกทั้งหมดซึ่งเป็นวาระพิเศษ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบประกาศชมเชย พ.ท.ปกิจ ผลฟัก พร้อมกล่าวชมเชยว่า เป็นผู้ซึ่งปฎิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ที่มีระเบียบ อดทน อดกลั้น ไม่ทำให้เกิดความรุนแรง สามารถควบคุมอารมณ์จากการถูกยั่วยุและหมิ่นประมาท พร้อมย้ำว่า เราทำหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา เช่น การรักษาความสงบ ซึ่งเป็นเพียงส่วนงานหนึ่งที่ทหารมีส่วนร่วม และอยู่กับประชาชน ทหารจะสัมผัสประชาชนน้อยมาก นอกจากประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน หรือในภาวะสงคราม และในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ซึ่งกำลังมีการเลือกตั้ง ทหารได้ทำหน้าที่เป็นกลาง ดำเนินทุกอย่างตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เพราะฉะนั้นการปฎิบัติหน้าที่ของ พ.ท.ปกิจ เพื่อเป็นตัวอย่างหนึ่งจึงขอให้ผู้บังคับบัญชาทุกคนชี้แจงกำลังพลว่า เรามีสมบัติผู้ดี เราถูกฝึกถูกอบรมสั่งสอนจากเบ้าหลอมเดียวกัน เราต้องระมัดระวัง รักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพของเราให้ดีเมื่อใด เราไม่รักและไม่สามัคคีกัน ประเทศชาติก็อยู่ไม่ได้ และคงมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ให้ผ่านอุปสรรคไปได้แสดงให้ประชาชนเห็นว่า เราเป็นทหารอาชีพ มีความอดทนอดกลั้น