ชาวสระบุรีแห่เปิดบัญชี ทำบัตรเอทีเอ็ม หวังเงินรัฐเข้าบัญชีตามกระแสข่าวลือ ด้านเจ้าหน้าที่ธนาคารยืนยันตอนนี้ยังไม่มีเงินเข้าบัญชีใดๆ ทั้งสิ้น

วันที่ 22 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณหน้าธนาคารออมสิน สาขาสระบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนกว่า 1,000 คน ยืนเข้าแถวต่อคิวยาวเหยียด โดยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และบัตรประชาชน เพื่อเปิดบัญชีธนาคารออมสิน และทำบัตรเอทีเอ็ม หลังมีกระแสข่าวลือว่า ให้ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรมาเปิดบัญชี แล้วทำบัตรเอทีเอ็มกับธนาคารออมสินฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วจะมีเงินเข้าบัญชีให้ 3,000 บาท โดยมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสินคอยจัดการเรื่องเข้าคิว และแจกบัตรคิว เพื่อที่จะทำบัตรเอทีเอ็มให้

จนเกิดเหตุการณ์ชุลมุน เนื่องจากประชาชนเข้าใจว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการทำบัตรเอทีเอ็ม จนเจ้าหน้าที่ธนาคารได้บอกว่าการแจกบัตรคิวในการทำบัตรเอทีเอ็มเพียง 300 ใบ และให้ประชาชนเดินทางมาทำบัตรได้ใหม่ จนถึงสิ้นเดือน โดยมีเจ้าหน้าที่ของทางธนาคารออมสินคอยให้คำชี้แจง และอธิบายให้ จึงทำให้ประชาชนที่เข้ามารอคิวที่ไม่ได้รับบัตรคิวต่างทยอยเดินทางกลับ

จากการสอบถามประชาชนที่เดินทางมาทำบัตรเอทีเอ็ม ได้ข้อมูลว่า ส่วนใหญ่ทราบข่าวจากทางโซเชียล และมีการการบอกกันแบบปากต่อปาก ว่าให้ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาทำบัตรเอทีเอ็มกับทางธนาคารออมสิน แล้วทางรัฐบาลจะนำเงินเข้าบัญชีให้ 3,000 บาท ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการทำบัตรเอทีเอ็ม จึงทำให้ชาวบ้านแห่กันมาเต็มพื้นที่หน้าธนาคารออมสิน โดยเดินทางมารอตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันนี้

ด้านเจ้าหน้าที่ธนาคาร กล่าวว่า ประชาชนน่าจะทราบกระแสข่าวลือจากสื่อโซเชียล หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านว่าให้ชาวบ้านที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาเปิดบัญชี และทำบัตรเอทีเอ็ม เพื่อรัฐจะนำเงินเข้าบัญชีให้ ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นตามนโยบายของรัฐบาล ในกรณีที่ต่อไปรัฐบาลอาจจะมีเงินเข้ามาสนับสนุนอะไรก็อาจจะต้องใช้ผ่านบัญชีพื้นฐานนี้ แต่ก็จะต้องดูนโยบายของรัฐก่อน อย่างไรก็ตามในตอนนี้จะยังไม่มีเงินเข้าบัญชีใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังคงให้ได้อยู่เหมือนเดิม

ประชาชนแห่เปิดบัญชี-ทำบัตรเอทีเอ็ม หวังเงินรัฐเข้าบัญชีตามกระแสข่าวลือ