ประธาน กกต. ยืนยัน ยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นไปตามอำนาจและกรอบกฎหมาย อุบตอบความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ของธนาธร และพวก ไม่ระบุว่าจะถึงขั้นถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองหรือไม่

วันที่ 21 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย กรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้าร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

โดยภายหลังเข้าร่วมประชุมเสร็จสิ้น นายอิทธิพร ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีการพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ในการเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หลังจากเมื่อวานที่่ผ่านมาทางพรรคได้มีการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญถึง 8 ข้อ และมีการระบุว่า กกต. ดำเนินการข้ามขั้นตอน ไม่มีการไต่สวน ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งกรณีดังกล่าว นายอิทธิพร กล่าวว่า ขั้นตอนการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย และ กกต. เองก็มีอำนาจในการพิจารณา ตามมาตรา 92 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ ซึ่งระบุไว้ว่า เป็นอำนาจของ กกต. โดยตรงที่สามาถทำได้ และต้องรับเรื่องตามหน้าที่ เพราะเรื่องนี้เปรียบเหมือนการส่งเรื่องให้ศาลซึ่งศาลจะมีหน้าที่รับเรื่อง แต่ยังไม่รับฟ้อง

ส่วนกรณีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คน ที่เป็นกระแสว่า ทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่าจะเข้าข่ายถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองหรือไม่ นายอิทธิพร ระบุว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ และยังไม่ถึงขั้นที่สามารถตอบได้ว่าจะถึงขั้นถูกตัดสิทธิ์หรือไม่ ส่วนคดีที่มีการร้องเรียนมายัง กกต. กว่า 200 คดี ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับความผิดประเภทใด