"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ประกาศไม่ขัดข้อง ถ้าพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนั่งนายกฯ แม้ประชาชนจะรู้จัก "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์" มากกว่า

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึง กรณีกระแสข่าวโพลพรรคเพื่อไทย สนับสนุนเป็นเบอร์ 1 ในบัญชีนายกฯ มากกว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค ว่า คาดว่า แคนดิเดตชื่อนายกฯของพรรคเพื่อไทย จะมีความชัดเจนในวันที่ 28 มกราคมนี้ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ส่วนตัวคิดว่า คนกรุงเทพฯ อาจรู้จักตนเองบ้าง แต่คนต่างจังหวัด ยังไม่รู้จักมากพอ หากพรรคเห็นว่า ตนเองมีความเหมาะสม ก็ไม่ขัดข้อง

ส่วนตัวอาจ มีความสามารถในด้านการอธิบายเรื่องต่างๆให้คนได้เข้าใจง่าย แต่พรรคเพื่อไทย ทำงานเป็นทีม แม้มีการเสนอชื่อนายกฯทั้งสามชื่อ แต่ก็จะเป็นเพียงชื่ออะไรในตระกร้า เพราะที่สุดแล้ว การทำงานต้องช่วยกัน เท่าที่ดูโพลโดยรวม เห็นว่าคนไทย รู้จักคุณหญิงสุดารัตน์มากกว่าตนเอง แต่กระแสในอินเตอร์เน็ตไม่แน่ เพราะตนเองมีตัวตนในอินเตอร์เน็ตอยู่

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การแบ่งเขตส่งผู้สมัครส.ส. ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยสัปดาห์หน้า จะหารือเรื่องความชัดเจนเรื่องการจัดทำส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ /รวมถึง การเสนอชื่อบุคคลเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย

ยืนยัน พรรคเพื่อไทยจะจัดให้ทุกคนไม่ผิดหวัง ขอให้ใจเย็นๆ พรรคเพื่อไทยเคยทำงานสำเร็จมาแล้ว ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยกว่า 17 ปี แล้ว ก็จะทำให้เกิดความสำเร็จต่อไป

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรค เปิดเผยว่า กรรมการบริหารพรรค จะประชุมผู้สมัคร ส.ส.ในวันจันทร์ที่ 28 มกราคมนี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติผู้สมัคร ส.ส.แบบเขต 350 คน และผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อ 150 คนให้เสร็จสิ้น และจะพิจารณาอนุมัติบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี โดยจะมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค

และในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะจัดการปฐมนิเทศ และอบรมเกี่ยวกับนโยบายและแนวทางการหาเสียงสำหรับผู้สมัคร ส.ส.แบบเขต และบัญชีรายชื่อทั้ง 500 คน เพื่อให้มีความชัดเจนในการหาเสียง

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคฯ กล่าวถึงการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ตามกฎหมาย ทางพรรคสามารถนำส่งรายชื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ถึงวันสุดท้าย ของการรับสมัครเลือกตั้ง คือ วันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนการยืนยันว่า เป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.หรือไม่นั้น ตอนนี้เรายังไม่ได้ทาบทาม ซึ่งจากนี้ไปถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ไม่นาน จะได้เห็นรายชื่อแน่นอน

ด้าน พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคจะเสนอบัญชีนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว คือ หัวหน้าพรรค

ส่วนบัญชีรายชื่อปาร์ตีลิสต์ของพรรค มีอยู่แล้ว และคัดจากผลงานที่เด่น ไม่มีเกรงใจใคร วัดกันที่ผลงาน และประชาชน ให้ความไว้วางใจ และยืนยันพรรคจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เน้นไม่มีความขัดแย้ง หมดเวลาความยากจน เดินหน้าไปอย่างมั่นคง

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ จะส่งชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในรายชื่อบัญชีนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า จะส่งใครมาตนเองก็ไม่กลัว ตนเองมาไกลขนาดนี้แล้ว ยิ่งทำงาน ยิ่งมั่นใจ ตอนนี้ พรรคคิดไปถึงการเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

ปิดท้ายที่พรรคไทยรักษาชาติ ร้อยโท ปรีชาพล หัวหน้าพรรค กล่าวถึงบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค จะมีหัวหน้าพรรคหรือไม่ ว่า ตอนนี้ทางคณะกรรมการบริหารพรรค ยังไม่ได้พิจารณา แต่พรรคไทยรักษาชาติ มีบุคคลากรที่มีคุณสมบัติพร้อมที่จะอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคมากกว่า3 คนแน่นอน

ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ตนเองจะถูกเสนอชื่อเป็นบัญชีนายกฯของพรรคหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะเสนอชื่อใครบ้าง

แต่ สุดท้ายก็ต้องให้เจ้าตัวลงชื่อยินยอมด้วย ถ้าถึงวันที่มีหนังสือมาให้ยินยอมก็จะตอบปัญหานี้

"ชัชชาติ" ไม่ขัด หากพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนั่งนายกฯ