ตำรวจแถลงผลจับกุมแอดมิน-เด็กแว้นนับร้อย รวมกลุ่มมั่วสุมเตรียมแข่งรถในพื้นที่ บก.น.4

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 26 ม.ค. บริเวณลานหน้าห้างซีคอนศรีนครินทร์ กทม. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อม พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงศ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปอส.ตร.(TACTICS) เจ้าหน้าที่บช.สตม.,บช.ปส.,บช.ทท.,บก.น.4 บก.สปพ.(191) และกองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกันแถลงผลจับผู้ต้องหาแอดมินโพสชักชวนแข่งรถในทางฯ ตามหมายจับ กวดขันตรวจค้นร้านจำหน่ายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.), ตรวจรถ จยย.ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบก์) ที่มีท่อไอเสียระดับเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (95 เดซิเบล) และจับกุมเด็กเยาวชนและยึดรถจักรยานยนต์ ที่ออกมารวมกลุ่มมั่วสุมตามจุดต่างๆเพื่อเตรียมแข่งขันรถในพื้นที่ บก.น.4

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ตามคำสั่งคสช.ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาแอดมินเพจตามหมายจับจำนวน 1 ราย โดยจากการสืบสวนทราบว่ามีเพจเฟสบุ๊คชื่อ"นาโนไวท์"ซึ่งมีพฤติกรรมโพสต์ชักชวนให้กลุ่มวัยรุ่นออกมารวมตัวมั่วสุมแข่งรถในทางสาธารณะ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่นสนใจติดตามกว่า 31,000 คน โดยในการแข่งขันแต่ละครั้ง มีการรวมตัวมากกว่า 100 คันและถ่ายทอดสดลงในเฟสบุ๊คและแชร์ต่อเป็นจำนวนมากกว่า 500 คน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนผู้พักอาศัยในพื้นที่เกิดเหตุและใกล้เคียง และผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก ซึ่งภายหลังทราบว่า เจ้าของเพจเฟสบุ๊คดังกล่าวคือ นายธีระพล สวนพนาไพร อายุ 28 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 94 เพจที่ 110 ที่มีการถูกปิดไป ในความผิดฐาน “เป็นผู้สนับสนุนให้มีการแข่งขันรถในทางสาธารณะ” ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางตำรวจได้จับกุมกลุ่มรถจยย.ที่ออกมารวมตัวสร้างความเดือดร้อนได้ 81 คัน และจยย.บิ๊กไบก์ อีก 15 คัน รวม 96 คัน มีผู้กระทำผิด จำนวน 67 รายแบ่งเป็นเยาวชน 27 ราย ผู้ใหญ่ 40 รายในจำนวนนี้มีเยาวชนถูกตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะจำนวน 4 คน ผู้ใหญ่ 3 รายและเยาวชน 1 รายอีกทั้งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบร้านตกแต่งและดัดแปลงท่อรถจยย.ที่ไม่มี มอก.โดยตรวจสอบทั้งสิ้น 21 ร้านยึดท่อไอเสียเพื่อตรวจสอบจำนว 33 รายการ และตรวจรถบิ๊กไบก์ จำนวน 43 คันพบมีท่อไอเสียเสียงดังเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด คือ 95 เดซิเบล จำนวน 24 คัน จึงได้ออกคำสั่งห้ามใช้รถเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจจะแจ้งให้ผู้ปกครองรับทราบก่อนทำประวัติและส่งตัวเข้ารับการอบรมกับทางตำรวจต่อไป