เปรมชัยและภรรยา ขึ้นศาลคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา พร้อมยินยอมให้ทางมหาวิทยาลัยมหิดล ตัดชิ้นส่วนไปตรวจพิสูจน์ นัดสืบพยานปากแรก 8 สิงหาคม

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยา และ นางสาววันดี สมภูมิ คนใกล้ชิด ภรรยานายเปรมชัย พร้อมทนายความ เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังศาลนัดพร้อมคู่ความเพื่อแจ้งการขอส่งตรวจงาช้าง ในคดีลักลอบและมีงาช้างป่าแอฟริกาไว้ในครอบครอง

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทนายความของนางคณิตตา ได้ยื่นคำร้องขอให้ส่งงาช้างของกลาง จำนวน 4 กิ่ง ไปตรวจพิสูจน์ที่คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อตรวจอายุ และ พิสูจน์ว่าเป็นงาช้างไทยหรือแอฟริกา

เบื้องต้น ศาลได้แจ้งแก่จำเลย ว่าทางคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำหนังสือ มาเพื่อสอบถามว่าจะขอตัดชิ้นส่วนงาช้างบางส่วนเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งทางจำเลยได้แจ้งต่อศาลว่า ยินยอมแต่ขออย่าให้ชิ้นส่วนของงาช้างเสียหาย

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณา ศาลจึงนัดสืบพยานโจทก์ปากแรก ในวันที่ 8 สิงหาคม โดยนายเปรมชัย และภรรยา ได้เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

สำหรับคดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ แจ้งว่าได้ครอบครองงาช้าง ทั้ง 4 กิ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 และเป็นทรัพย์มรดกที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง

"เปรมชัย-ภรรยา" ยอมให้ ม.มหิดล ตัดชิ้นส่วนงาช้างตรวจพิสูจน์