"ยูนิเซฟ" เผยแพร่คลิป ให้ความรู้เรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก พีเอ็มสองจุดห้า (PM 2.5) พบอันตรายต่อร่างกายของเด็ก กระทั่งทารกในครรภ์มารดา เพราะสามารถผ่านเข้าไปในกระแสเลือดเข้าสู่อวัยวะต่างๆ

ยูนิเซฟ (UNICEF) หรือ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ เผยแพร่คลิปในทวิตเตอร์วานนี้ (14 มกราคม) เพื่อให้ความรู้ เกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็ก "พีเอ็มสองจุดห้า (PM 2.5)" ซึ่งหากเปรียบเทียบขนาด ฝุ่นดังกล่าวเล็กว่า 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผม (เอาเส้นผมมาผ่าเป็น 25 ส่วน ฝุ่นก็ยังเล็กกว่า) หรือ มีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของเม็ดเลือด

ซึ่ง ฝุ่นดังกล่าว สามารถลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศได้เป็นเวลานาน และ เข้าสู่ร่างกายได้ผ่านจมูก หรือ ปาก จากนั้น ก็เข้าสู่ระบบหายใจ ผ่านถุงลมในปอด เข้าสู้เส้นเลือดฝอย ไปสู่อวัยวะต่างๆ รวมทั้งสมองและหัวใจ ทำให้เกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคทางสมอง

แม้กระทั่งทารกในครรภ์ หากแม่สัมผัส กับอนุภาค พีเอ็มสองจุดห้า (PM2.5) ทำให้เด็กมีโอกาสเสี่ยง ต่อโรคต่าง ๆ และ มีผลต่อระดับสติปัญญา นอกจากนี้ ฝุ่นยังเป็นพาหนะ นำสารอื่นที่เป็นพิษ เข้ามาในร่างกายได้ด้วย อาทิ แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน และ สารก่อมะเร็ง อื่นๆ อีกจำนวนมาก

โดยกลุ่มเสี่ยง เด็ก หญิงตั้งครรภ์ และ ผู้สูงอายุ ควรระมัดระวัง สวมใส่หน้ากาก หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งและพบแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการ

"ยูนิเซฟ" เผยคลิปให้ความรู้ พบฝุ่น PM 2.5 อันตรายต่อร่างกายของเด็ก