ชาวบ้านที่มหาสารคาม เกือบ 200 ครัวเรือน เดือดร้อน ต้องหาซื้อน้ำสะอาดมาใช้อุปโภคบริโภค หลังน้ำประปาหมู่บ้านมีสีขุ่นสกปรกและส่งกลิ่นเหม็น

สภาพน้ำประปาที่ไหลผ่านก็อก มีสีขุ่นเกือบดำและส่งกลิ่นเหม็น จนไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเกือบ 200 ครัวเรือน ในหมู่บ้านหนองหิน ม.10 และ ม.15 ต.หัวดง อ.นาดูน จ.มหาสารคาม อย่างมาก แม้จะนำสารส้มมาแกว่งให้สิ่งสกปรกตกตะกอนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังสกปรก มีกลิ่นดินโคลนติด ชาวบ้าน ต้องเสียเงินซื้อน้ำสะอาดมาใช้ นานกว่า 9 เดือน

นายพัฒนา สีทองล้า ผู้ใหญ่บ้านหนองหิน บอกว่า สาเหตุจากบ่อน้ำชุมชนที่ใช้ผลิตประปาหมู่บ้านแห้งขอด มาตั้งแต่กลางปี 2561 และกลายเป็นวิกฤติอย่างชัดเจนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา บางครอบครัว ต้องแก้ปัญหาด้วยการซื้อน้ำอาบ เดือนละ 500 - 800 บาท ทั้งนี้ชุมชน ได้ทำเรื่องขอให้เทศบาลตำบลหัวดง บรรทุกน้ำมาส่ง แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนน้ำ 60 บาทต่อเที่ยว และสามารถส่งน้ำได้ไม่เกินวันละ 6 รอบ

ล่าสุด นายสถาปนิก พะโยโค รองปลัดเทศบาลตำบลหัวดง บอกว่า เบื้องต้นสั่งให้ทางเทศบาลหัวดง ขนน้ำสะอาดออกบริการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านไปก่อน ส่วนในอนาคต เจาะน้ำบาดาล ดึงน้ำใต้ดินมาเสริมแหล่งน้ำผิวดินและอ่างเก็บน้ำชุมชน คาดว่า ใช้งบประมาณกว่า 5 ล้านบาท อยู่ระหว่างของบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

ชาวบ้านหนองหินโวย น้ำประปาขุ่น-ส่งกลิ่นเหม็น-ใช้ไม่ได้