ชาวบ้านโวยยับ! มลพิษรายวัน เคหะสุรินทร์เผาขยะส่งกลิ่นและควันเหม็นคลุ้ง เดือดร้อนหนัก แถมป่วยเป็นโรคปอดและระบบทางเดินหายใจ เผย ร้องเรียนมานานหลายปี ไร้การแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านจะแกโกน หมู่ 16 และชาวบ้านตะบัล หมู่ 7 ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ ว่า ขณะนี้ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนจากกองขยะทางเข้าชุมชนการเคหะแห่งชาติจังหวัดสุรินทร์ หมู่ที่ 16 ต.สลักได ซึ่งไม่มีการกำจัดอย่างถูกวิธี ส่งกลิ่นเหม็น และควันไฟจากการเผาขยะ ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีการดำเนินงานใดๆ จนกระทั่งวันนี้ ได้มีการเผาขยะในที่ดังกล่าวในตอนกลางวัน และลมได้พัดแรงมาก ทำให้การเผาขยายวงกว้าง ชาวบ้านทนกลิ่นเหม็นไม่ไหวจึงได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยมาตรวจสอบ
 
ผู้สื่อข่าวจึงรุดเดินทางมาตรวจสอบ พบกองขยะกำลังไหม้ ส่งกลิ่นควันไปทั่วบริเวณ เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ข้างถนนทางเข้าชุมชนการเคหะแห่งชาติ จ.สุรินทร์ พบการกำจัดขยะโดยใช้เตาเผาขยะของการเคหะสุรินทร์ ที่ได้รับการสนับสนุนมาจาก อบต.สลักได ในความรับผิดชอบของ สำนักงานการเคหะแห่งชาติ จ.สุรินทร์ จึงรุดไปเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้จัดการสำนักงานการเคหะแห่งชาติ จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่อ้างว่า ไปปฏิบัติราชการนอกพื้นที่ จึงไม่ได้ข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เนื่องจากเป็นปัญหารื้อรังและยืดยื้อสร้างความเดือนร้อนและรำคาญให้กับชาวบ้านและชุมชนใกล้เคียงกว่า 500 หลังคาเรือน มานานกว่า 2 ปีแล้ว
 
นางสุจรรยา ขุนทอง อายุ 40 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ควันดำก็จะลอยเข้ามาภายในบ้าน กลิ่นไหม้ของพลาสติก คนในบ้านเป็นภูมิแพ้ต้องไปหาหมอตลอด เป็นปีๆแล้ว อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ มีที่สำหรับทิ้งขยะไม่ต้องมานั่งเผาแบบนี้ เพราะว่าชาวบ้านทุกหลังคาเรือนก็เสนอและไปบอกแล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
 
ด้าน นางกันติง ยืนยง อายุ 60 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ตนได้รับผลกระทบจากการเผาขยะ คือ ไอทั้งวัน ทั้งคืน เดือดร้อนหลายปีมาแล้ว ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ไปหาหมอบอกว่าเป็นโรคปอดจากการเผาขยะ เป็นแบบนี้มานานหลายปีแล้ว เคยร้องเรียนหลายครั้ง ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตนอยากวิงวอนผ่านสื่อถึง สำนักงานการเคหะแห่งชาติ จ.สุรินทร์ อยากให้ย้ายเตาเผาขยะออกไป เพราะชาวบ้านและชุมชนข้างเคียงเดือดร้อน โดยเฉพาะบ้านจะแกโกน ชุมชนเก่าแกที่อยู่ใกล้ที่สุด
 
 

Cr.ธนินท์ทัศน์/สุรินทร์