กมธ.จัดตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ เสนอให้ ผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 วาระ

วันที่ 20 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ ประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ กล่าวถึงการพิจารณาพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพฯ และร่างพระราชบัญญัตระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยาว่า

กรรมาธิการได้ปรับแก้เรื่องคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการ กทม. ผู้บริหาร กทม. และนายกเมืองพัทยา จากเดิมอายุ 30 ปี เป็น 35 ปี ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 วาระ และต้องเว้นวรรค 4 ปี จึงจะกลับมาสมัครเลือกตั้งใหม่ได้ และกำหนดวุฒิการศึกษาผู้ว่า กทม. ต้องมีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ทั้งนี้เมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ยังสามารถเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและวินิจฉัยได้หากพบว่ากระทำความผิด ส่วนวันเลือกตั้งท้องถิ่นคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง ส.ส.

นอกจากนี้ กรรมาธิการยังแก้ไขเรื่องอำนาจหน้าที่ของ กทม. และเมืองพัทยา ให้จัดการการจราจร โดยสนับสนุนงบประมาณให้กับสถานีตำรวจและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบเรียบร้อยการจราจร ทั้งนี้คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้สัปดาห์หน้า หรืออาจจะเป็นช่วงต้นเดือน ม.ค. 2562

กมธ. เสนอให้ ผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 วาระ