ลูกชายเข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม ช่วยไขปมพ่อเสียชีวิตขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.กระบี่ ด้านรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เผยพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันที่ 20 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญชัย จีนหนู อายุ 34 ปี พร้อมด้วยนายกฤตย์พล ปัจฉิม นิติกรศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ เดินทางเข้าพบ นพ.เฉลิมพล โอสถพรมมา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เพื่อสอบถามความคืบหน้า หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการรักษาของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่รักษาพ่อของตนคือ นายสุมิตร จีนหนู อายุ 59 ปี แล้วเสียชีวิต ทั้งๆ ที่ก่อนจะได้รับการรักษา ผู้เสียชีวิตสามารถเดินไปโรงพยาบาลเองได้

โดยนายบุญชัย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. เมื่อคืนวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา พ่อของตนบอกว่า มีอาการวิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้อาเจียน ญาติๆ จึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาล โดยตัวของพ่อยังเดินได้ปกติ เมื่อไปถึงโรงพยาบาล พยาบาลได้พาพ่อเข้าไปรับการรักษาที่ห้องฉุกเฉินประมาณ 20 นาที พ่อก็เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันภายในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล

จึงทำให้ตนเกิดข้อสงสัยสาเหตุการเสียชีวิตของพ่อ และขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด ก็พบว่าในคืนเกิดเหตุ หลังจากพ่อไปถึง ก็ได้เดินลงจากรถ ขึ้นนอนบนเตียงของผู้ป่วย แล้วมีเจ้าหน้าที่เข็นเข้าไปที่ห้องฉุกเฉิน โดยช่วงเกิดเหตุไม่มีแพทย์เวรอยู่ในห้องฉุกเฉิน มีเพียงพยาบาลเข้าเวร 5 คน จากนั้นพยาบาลปิดม่านก่อนจะเข้าไปฉีดยาให้ และไม่นานก็เกิดความวุ่นวายขึ้น จากนั้นหัวหน้าเวรพยาบาลโทรตามแพทย์เวรเข้ามาดู แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ก่อนจะมาแจ้งให้ญาติทราบว่า พ่อของตนเสียชีวิตแล้ว โดยให้เหตุผลว่า ช็อกจากการแพ้อาหารอย่างรุนแรง พี่ชายของตนพร้อมหลานสาวที่พาพ่อไปโรงพยาบาลก็ตกใจ เพราะก่อนนี้พ่อยังไม่มีอาการรุนแรงใดๆ ยังพูดคุยได้ปกติ เดินได้ปกติ จึงนำเรื่องนี้เข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ และที่ สนง.สาธารณสุข จ.กระบี่ ก่อนจะกลับไปบำเพ็ญกุศลศพพ่อ

ซึ่งตนยังไม่อยากให้เผาศพพ่อ เพราะเกรงว่าอาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่สุดท้ายญาติผู้ใหญ่ขอให้เผาศพพ่อ จึงให้เผาศพไปตามประเพณี แต่ตนกับพี่น้อง 3 คน ลงความเห็นกันว่าจะเอาเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เนื่องจากภาพจากกล้องวงปิดมันฟ้องว่าการรักษาของโรงพยาบาลไม่น่าจะถูกต้อง อยากให้หน่วยงานต้นสังกัดตรวจสอบเรื่องนี้ให้กระจ่างโดยเร็ว

ด้าน นพ.เฉลิมพล กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ตนยังไม่ทราบว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไร หลังรับเรื่องแล้วก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียน อาจจะต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์มาตรวจสอบร่วมกัน โดยจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะต้องตรวจสอบจากหลายๆ ประเด็น ทั้งเรื่องการใช้ยา ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่ และการรักษามีความถูกต้องหรือไม่ ซึ่งต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบ โดยจะเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุดและจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย


(เวนิช / กระบี่)

ลูกชายร้องศูนย์ดำรงธรรม คาใจพยาบาลฉีดยาไม่ถึง 5 นาที พ่อเสียชีวิต