พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลจับกุมชาวไต้หวันก่อเหตุกรรโชกทรัพย์นักธุรกิจกว่า 10 ล้าน ตรวจสอบประวัติพบเคยเป็นหัวหน้าแก๊งค้ามนุษย์ ก่อคดีฉ้อโกง

วันที่ 22 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.15 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) แถลงผลจับกุมนายไซม่อน เจียง ชาวไต้หวัน อายุ 58 ปี หลังได้รับการร้องเรียนจากนักธุรกิจชาวไต้หวันว่า มีคนร้ายข่มขู่เอาชีวิต พร้อมส่งคลิปวิดีโอลักษณะลามกอนาจารโดยอ้างว่าเป็นผู้เสียหาย ไปยังบุคคลอื่นๆผ่านทางแอพพลิเคชั่นวีแชท ซึ่งทำให้ได้รับความเดือดร้อนอับอาย เพื่อรีดทรัพย์จากผู้เสียหาย เป็นจำนวนเงินกว่า 10 ล้านบาท

โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงทำการสืบสวนจนกระทั่งได้ตัวผู้ต้องหา และทราบว่าผู้ต้องหาถือสัญชาติไต้หวัน แต่ใช้หนังสือเดินทางประเทศอินโดนีเซียเข้าในประเทศไทย

จากนั้นจึงตรวจสอบรายละเอียดทราบว่า ผู้ต้องหามีประวัติเป็นหัวหน้าแก๊งค้ามนุษย์ รวมถึงเคยก่อเหตุฉ้อโกง ปลอมแปลงเอกสารและหนังสือเดินทาง ตำรวจจึงรวบรวบหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับนายไซม่อน โดยจับกุมตัวได้ในวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจับกุมจึงได้ยึดโทรศัพท์ไอโฟน 8 จำนวน 2 เครื่อง เป็นของกลาง และขยายผลกระทั่งทราบว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการที่อยู่ต่างประเทศ

(ฐากูร / กทม.)