นายกนครแม่สอด เผยเหตุไฟไหม้ อาคารพาณิชย์ 4 คูหา กลางตลาดสดพาเจริญ รวมเวลากว่า 5 ชั่วโมงกว่า ก่อนจะควบคุมได้ สาเหตุเพราะไม่มีรถดับเพลิงสำหรับตึกสูง คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน

จากเหตุไฟไหม้รุนแรง อาคารพาณิชย์ 4 คูหา ในตลาดสดพาเจริญ เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ช่วงตี 3 คืนวานนี้ (29ก.ย.) โดยไฟลุกไหม้รุนแรง ใช้รถดับเพลิง จากพื้นที่ใกล้เคียงนับ 10 คัน มาช่วยฉีดน้ำดับไฟ ท่ามกลางเสียงระเบิดจากถังแก๊ส โดยใช้เวลานาน 5 ชั่วโมง จึงสามารถคุมเพลิงได้ทั้งหมด

ขณะช่วงสายวานนี้ (30ก.ย.) นายเทอดเกียรติ์ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอดพร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ ที่ถูกไฟไหม้ เพื่อพิจารณาดำเนินคดี เจ้าของบ้านต้นเพลิง พบมีวัตถุไวไฟ อาทิ ไฟแช็ค วัสดุโฟมติดไฟง่าย พร้อมยังได้สำรวจเส้นทางเข้าไปดับเพลิงไหม้ หามาตรการป้องกันรับอัคคีภัยในอนาคต

นายเทอดเกียรติ์ กล่าวว่า หลังเกิดไฟไหม้ ตนเองและคณะ ลงพื้นที่ช่วยดูสถานการณ์ ประสานงานขอความช่วยเหลือจากพื้นที่ข้างเคียงทันที ต้องใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง จึงดับไฟที่ลุกไหม้ได้ เนื่องจากอาคารพาณิชย์ ทั้ง 4 คูหา มีสินค้าวัสดุไวไฟ ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และเทศบาลแม่สอด ก็ไม่มีรถดับเพลิงสำหรับอาคารสูง

รถดับเพลิงที่มีสามารถดับเพลิง แค่ตึกสูง 3 ชั้น เท่านั้น ทำให้ดับไฟล่าช้า เบื้องต้นความเสียหายประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งต้องแก้ไขเสนอขอสนับสนุน อุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อให้การระเหตุ ในอนาคตมีประสิทธิภาพต่อไป

นายเทอดเกียรติ์ ระบุว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ เห็นควรว่าจะต้องมีรถดับเพลิง สำหรับอาคารสูงเพราะในพื้นที่เทศบาลนครแม่สอด มีอาคารตึกสูง 6-8 ชั้น หากเกิดเหตุไฟไหม้ รถดับเพลิงที่มีอยู่ คงไม่สามารถใช้ดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เหตุการณ์ไฟไหม้ตึกตลาดสดพาเจริญในครั้งนี้

นายกแม่สอดเผยดับไฟไหม้ล่าช้าเพราะไม่มีรถฉีดน้ำสำหรับตึกสูง