นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มั่นใจพรรคได้ ส.ส. เกินร้อย พร้อมย้ำขณะนี้ไม่มีนโยบายหาเสียงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคกับหมอวรงค์

วันที่ 27 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวถึงการหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ในวันพรุ่งนี้ว่า น่าจะเป็นการไปรับฟังคำชี้แจงเป็นหลัก รวมถึงรับฟังความชัดเจนว่าสิ่งใดทำได้และสิ่งใดทำไม่ได้ และจะมีการอำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมืองอย่างไร โดยมีประเด็นหลักที่จะนำไปพูดคุยเกี่ยวกับคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่คลายล็อคพรรคการเมืองว่าเป็นการคลายล็อคเพื่อให้ทำธุรการของพรรค หรือเป็นการคลายล็อคเพื่อให้สามารถดำเนินการหาสมาชิกพรรคได้ด้วย โดยเฉพาะประเด็นการหาสมาชิกพรรคที่ต้องมีการออกไปเชิญชวน ว่าจะเข้าข่ายการหาเสียงหรือไม่ ส่วนการพบสมาชิกพรรคเพื่อ ดำเนินการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคมองว่า ไม่น่าจะเข้าข่ายการหาเสียงเพราะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เขียนอธิบายว่าการหาเสียงจะเกิดขึ้นภายหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง จึงคาดว่าการโน้มน้าวสมาชิกเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคสามารถทำได้

สำหรับประเด็นที่ผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคือ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้ประกาศนโยบายกล้าเปลี่ยนเพื่อประชาชนนั้น ตัวเองยังไม่มีนโยบายอะไรที่จะมาสู้ เพราะขณะนี้ขอทำหน้าที่หัวหน้าพรรคให้เต็มที่ก่อน สำหรับเรื่องการเปิดตัวกลุ่มเพื่อนอภิสิทธิ์ ที่จะมีกลุ่มอดีต ส.ส. บางส่วน เปิดตัวเพื่อประกาศหนุนตัวเองนั้น ส่วนตัวแล้วไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส. น้อยกว่า 100 ที่นั่งนั้น เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น