ชาวบ้าน พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ต่างหวาดกลัว ไม่กล้าออกจากบ้าน หลังหมีควาย ออกมากัดกินต้นกล้วยได้รับความเสียหายกว่า 100 ต้น

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมะสถานจุดประจันตคาม ได้นำกรงมาดักจับหมีควาย ที่ลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้ามากัดกินไส้ในต้นกล้วยน้ำหว้า ของชาวบ้าน พื้นที่หมู่ 11 ตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ทำให้ต้นกล้วยล้มระเนระนาด ทั้งสวน จำนวนกว่า 100 ต้น

หลังเกิดเหตุ ชาวบ้าน ในพื้นที่ต่าง หวาดกลัวไม่กล้าออกจากบ้าน

นางบุญส่ง กองศักดิ์ดี เจ้าของสวน บอกว่า ขณะที่ตนเองกำลังออกจากบ้าน เพื่อไปหาหน่อไม้ขาย เห็นต้นกล้วยที่ปลูกไว้ล้มระเนระนาด ประมาณ 10 ต้น และ มีรอยฉีกเอาไส้ในออกไปกิน คาดว่า น่าจะเป็นหมีควาย วันต่อมาจึงได้ชวนเพื่อนบ้านมาเป็นเพื่อน เพราะกลัวว่าจะถูกหมีทำร้าย โดยยังพบต้นกล้วยเสียหายเพิ่มมากขึ้น

วานนี้ (18 ก.ย.2561) จึงตัดสินใจเข้ามาดูสวนอีกครั้ง พบว่าหมีควาย บุกเข้าไปกัดกินต้นกล้วยเพิ่มมากขึ้น รวมกว่า 100 ต้น จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้มาช่วยจับหมีควายตัวนี้

โดย นายทวีป ล้อมวงษ์ เจ้าพนักงานส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบร่องรอย พบว่า น่าจะเป็นหมีควาย ดูจากที่ถ่ายมูลทิ้งไว้ แต่จะไม่เกิน 2 ตัว จึงได้สั่งเจ้าหน้าที่ให้มาวางกรงกับดัก พร้อมฝากเตือน และ ประชาสัมพันธ์ชาวบ้านให้ใช้ความระมัดระวังอย่าเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว บริเวณหมู่ 10 - 11 บ้านพลับใหม่ จนกว่าจะจับหมีได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านถูกหมีควายทำร้ายจนเสียชีวิตมาแล้ว 1 ราย

ชาวบ้านผวาหมีควายจากเขาใหญ่ลงมากัดกินพืชไร่