ผู้ศรัทธาพระพิฆเณศ ร่วมพิธีส่งพระองค์กลับสู่สวรรค์ ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ในช่วงวันคเณศจตุรถี หรือว่า วันประสูติของพระพิฆเนศ ด้วยนำเทวรูปไปการลอยแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์

ผู้ศรัทธาและนับถือองค์พระพิฆเนศ ทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยฮินดู ร่วมพิธีส่งพระพิฆเนศกลับสู่ทิพย์วิมาน ด้วยการนำรูปปั้นหรือเทวรูปขององค์ท่านลอยลงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งถือว่า เป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวไทย

โดยพิธีกรรมนี้ จะจัดขึ้นในช่วงวันคเณศจตุรถี หรือว่าวันประสูติของพระพิฆเนศ ซึ่งชาวพราหมณ์ฮินดู เชื่อกันว่า พระพิฆเนศจะเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์เป็นระยะเวลา 10 วันเพื่อประทานพรแก่ผู้ที่บูชา และศรัทธาองค์ท่าน ในช่วง 10 วัน เทวสถานต่างๆก็จะจัดพิธีสวดขอพร และบูชาองค์พระพิฆเนศอย่างยิ่งใหญ่

มีการจัดสร้างเทวรูปพระพิฆเนศจากดิน หรือวัสดุธรรมชาติ ตกแต่งด้วยดอกไม้สีสันสวยงาม เครื่องบูชา ทั้งผลไม้นานาชนิด ขนมหวานอร่อย พืชพรรณ ธัญญาหาร และที่ขาดไม่ได้ คือ ขนมโมทกะและหญ้าแพรก ซึ่งเป็นเครื่องบูชาพระพิฆเนศที่สำคัญ

เมื่อพิธีสวดอัญเชิญเสร็จสิ้น ก็จะมีการแห่เทวรูปพระพิฆเนศ มุ่งหน้าไปยังแม่น้ำ หรือทะเล ก่อนทำพิธีลอยองค์เทวรูปพระพิฆเนศลงสู่แม่น้ำ เสมือนเป็นการส่งพระองค์กลับสู่สวรรค์

สำหรับปีนี้ วันคเณศจตุรถีตรงกับวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา โดยตามปฏิทินจตุรถี จะยึดวันขึ้น 4 ค่ำ และแรม 4 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปี

ผู้ศรัทธาพระพิฆเณศร่วมพิธีส่งพระองค์กลับสู่สวรรค์