ชาวบ้านตำบลหนองหม้อ จ.นครสวรรค์ ร้องเรียนขอให้ตรวจสอบประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้าน หลังพบการทุจริตเงินดอกเบี้ยที่เก็บจากชาวบ้าน แต่ไม่ได้นำเข้าบัญชีธนาคาร

ทีมข่าวช่อง 8 ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน พื้นที่ หมู่ 6 ตำบลหนองหม้อ อำบลตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ กรณีพบการทุจริตเงินกองทุนหมู่บ้านเงินล้าน ที่ไม่นำดอกเบี้ยจากผู้กู้เข้าบัญชีธนาคาร และพบว่าประธานกองทุน มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

รุ่งนภา กันภัย อายุ 52 ปี คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านเงินล้าน เล่าว่า โครงการเงินกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2550 มีชาวบ้านเข้าเป็นสมาชิก 56 ราย สามารถกู้เงินจากกองทุนตั้งแต่รายละ 5 หมื่น ถึง 8 หมื่นบาท พร้อมส่งดอกเบี้ยให้กับคณะกรรมกองทุนหมู่บ้าน ร้อยละ 6 บาทต่อปี

ต่อมาปี 2559 คณะกรรมการเริ่มพบความผิดปกติ เนื่องจากดอกเบี้ยที่เก็บจากสมาชิก ไม่ถูกนำเข้าบัญชีธนาคาร จึงมีการร้องเรียนขอให้ตรวจสอบบัญชีธนาคารของประธานกองทุน แต่ก็ไม่มีการชี้แจงใดๆ กระทั่งเวลาล่วงเลยมาถึงปี 2561 ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

จากนั้นสมาชิกและคณะกรรมการบางส่วน เข้าแจ้งความที่ สภ.ตาคลี เพื่อให้เรียกตัวประธานกองทุนมาให้ข้อมูล และไกล่เกลี่ยกับชาวบ้าน และหากพบการทุจริตจริง ก็จะแจ้งความดำเนินคดี ผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง ประธานกองทุนหมู่บ้านรายนี้ ก็ไม่ได้เดินทางมา ตำรวจจึงยังไม่แจ้งข้อหาใดๆ ทั้งหมดจึงเดินทางกลับ และขอปรึกษาทนายความ เพื่อหาหลักฐานเอาผิดต่อไป

ชาวบ้านร้องตรวจสอบดอกเบี้ยบัญชีกองทุนหมู่บ้านหายหลายล้านบาท