นายกฯ ขอโทษสื่อมวลชนที่วันก่อน รู้สึกหงุดหงิด เพราะเครียดเรื่องงาน และการแก้ปัญหาน้ำท่วม เผยบางทีก็รับคำถามสื่อไม่ได้ โดยก่อนการประชุมครม. ยังมีหลายคณะเข้าพบนายกฯเช่นเดิม

วานนี้ (7ส.ค.) ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง เลขาธิการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำคณะเข้าพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อติดดอกมะลิให้นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดอกมะลิในโอกาสงานวันแม่แห่งชาติ ปี 2561 โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมสมทบทุนซื้อดอกมะลิด้วย พร้อมขอให้ทุกคนช่วยกันทำดี

จากนั้นนางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีนำคณะเข้าพบ เพื่อจำหน่ายกระเป๋าผ้าลดโลกร้อน ลายภาพวาดฝีพระหัตถ์จากร้านจิตอาสา 904 ราคา 359 บาท โดยนายกฯได้อุดหนุนไป 3 ใบ พร้อมกล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมอุดหนุน ช่วยกันสนับสนุนการใช้ถุงผ้า ลดการใช้ถุงพลาสติก 

หลังการประชุมคสช. และครม. นายกฯ เปิดเผยว่า ในการประชุม คสช.เป็นการดำเนินการในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมการปลดล็อกต่างๆ ซึ่งจะต้องมีการหารือกันก่อน เพื่อไปสู่แนวทางมาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการ 

ส่วนกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมเสนอแก้ไขพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต.เพื่อล้มการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น ส่วนตัวเชื่อว่า สนช.ไม่ได้แก้กฎหมายเพื่อแทรกแซงการทำงานขององค์กร อิสระใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเรื่องการพิจารณาร่วมกัน ซึ่งวันนี้ต้องให้เกียรติ กกต.ใหม่ด้วย เพราะต้องเป็นคนทำงานต่อไป ดังนั้น ต้องให้สองคณะนี้พูดคุยหารือกันว่าจะทำอย่างไร 

ส่วนเรื่องการพิจารณาแต่งตั้งบัญชีโยกย้ายนายทหาร พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม โดยคณะกรรมการจะพิจารณาถึงความอาวุโสและความเหมาะสม ไม่ใช่ดูว่าเป็นคนของใคร หรือ เป็นเด็กของใคร หรือสนิทกับใคร จึงขอร้องให้เลิกพูดเรื่องนี้ 

ส่วนที่มีหลายคน บอกว่า ปัจจุบันไม่ควรมีการเกณฑ์ทหารแล้วนั้น ขอย้ำว่า วันนี้ทหารมีหน้าที่หลายอย่าง และหลายประเทศทั่วโลก ยังมีการเกณฑ์ทหารอยู่ อีกทั้งปัจจุบันทหารเกณฑ์ก็ได้รับเงินเดือนสูงถึง 8,000-9,000 บาท จึงขอร้องว่าอย่าไปบิดเบือนในเรื่องนี้กันมากนัก และอยากขอร้องว่าอย่าไปเอาจุดบกพร่องเพียงเล็กน้อยมาติติงจนระบบเกิดความเสียหาย อย่าไปทำเพื่อคะแนนเสียง จนทำให้ประเทศชาติอันตรายเลย

นายกฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) เตรียมเดินสายปราศรัยทั่วประเทศว่า การดำเนินการต่างๆ ในช่วงนี้ ทุกคนต้องขออนุญาตคสช.ก่อน เพราะไม่ต้องการให้กระทบต่อการจราจร หรือ สร้างความวุ่นวาย ขอให้รอกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ก่อน คสช.จึงจะคลายล็อกต่างๆ ให้ได้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใคร 

หลังตอบคำถามเสร็จสิ้น นายกฯ ได้พูดกล่าวขอโทษสื่อมวลชน กรณีที่วันก่อนแสดงอารมณ์หงุดหงิด เพราะคิดแต่เรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วม และบางครั้งก็รับคำถามของสื่อมวลชนบางคำถามไม่ได้ 

หลังแถลงข่าวเสร็จ นายกฯ ยังตอบคำถามถึงการออกมาเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ โดยยืนยันว่า ตนไม่สนใจความเคลื่อนไหวของทุกพรรค รวมถึงพรรคพลังประชารัฐด้วย เพราะตนขี้เกียจฟัง และไม่เกี่ยวอะไรกับคสช.

โดยนายกฯให้สัมภาษณ์สื่อประมาณ 13 นาที

นายกฯป้อง สนช.เตรียมแก้กฎหมาย กกต.-ยันประเทศต้องมีทหารเกณฑ์