ปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม บริเวณชายฝั่งจังหวัดชลบุรี ส่งผลให้น้ำทะเลเป็นสีเขียว ปลาและสัตว์น้ำหน้าอ่าวแหลมฉบังลอยตายเกลื่อนชายหาด ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ

วันที่ 3 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชายหาดแหลมฉบัง ตำบลทุ่งศุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เกิดปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม ส่งผลให้น้ำทะเลในบริเวณดังกล่าวกลายเป็นสีเขียว และมีกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ปลาและสัตว์น้ำต่างลอยตายเกยชายหาดเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงเล่นน้ำได้

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ นายวีระศักดิ์ แจ้งการ ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เก็บตัวอย่างน้ำทะเล ตั้งแต่จุดที่ปล่อยน้ำเสียผ่านการบำบัด และบริเวณปากอ่าวไปตรวจสอบพบว่า อยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนสาเหตุที่พบว่าน้ำทะเลมีกลิ่้นเหม็น และปลาตายจำนวนมาก เนื่องมาจากสัตว์น้ำไม่สามารถทนกับสภาพน้ำทะเลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ รวมถึงก่อนหน้านี้ในพื้นที่ข้างเคียงอย่างเทศบาลตำบลแสนสุข ที่ตั้งของชายหาดบางแสน ก็ได้เกิดปรากฎการณ์เดียวกันจึงอาจจะส่งผลมาถึงพื้นที่แหลมฉบังได้

สำหรับปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม ถือเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มักจะเกิดขึ้นในแหล่งน้ำ มีปริมาณธาตุอาหารจำพวกสารประกอบฟอสฟอรัสและไนโตรเจน ซึ่งธาตุอาหารเหล่านี้จำเป็นต่อการเจริญเติบโตสำหรับแพลงตอนพืชและสาหร่าย และกระตุ้นให้พืชสีเขียวในทะเลมีการสังเคราะห์แสงได้มากขึ้น และเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นในช่วงเวลากลางวันแหล่งน้ำที่เกิดปรากฎการณ์ยูโทรฟิเคชั่นจะมีปริมาณออกซิเจนละลายน้ำสูงเกินกว่าขีดความเข้มข้นสูงสุด แต่ตอนกลางคืนระดับออกซิเจนก็จะลดลงบางแห่ง ในกรณีเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในแหล่งน้ำ จนทำให้สัตว์น้ำตายในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน