ชาวบ้านอำเภอประทาย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หลังน้ำประปาหมู่บ้าน มีลักษณะขุ่นข้น คล้ายกับสี ชาเย็น อุปโภคบริโภคไม่ได้ ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการหาซื้อโอ่ง มารองน้ำฝน เป็นแบบนี้มากว่า 10 ปีแล้ว

จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพ และข้อความเชิงตำหนิว่า "ไม่รู้จะทำยังไงดี ดูน้ำประปาที่บ้าน เป็นแบบนี้มาสิบกว่าปีแล้ว เปลี่ยนผู้ใหญ่บ้านกี่คนก็ยังเหมือนเดิม แฮชแทค พิกัด แฮชแทค บ้านสี่เหลี่ยม ตำบลกระทุ่มราย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา"

จากภาพ น้ำที่ไหลออกมาจากสายยาง ลักษณะ ขุ่น ข้นเป็นสีส้มคล้ายกับสีชาเย็น และ มีดินโคลนผสม ซึ่งผู้โพสต์บอกว่า เป็นแบบนี้มากว่า 10 ปี บางวัน ไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้

หลังเรื่องนี้เผยแพร่ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบ หมู่บ้านดังกล่าว พร้อมกับสอบถาม นางสีไพ ประสาทนอก อายุ 63 ปี อาชีพขายของชำในหมู่บ้านชาวบ้านในพื้นที่ โดย นางสีไพ ได้เปิดน้ำจากก๊อกประปาหมู่บ้าน ให้ผู้สื่อข่าว พิสูจน์ พบว่า ลักษณะน้ำ ใสกว่าในภาพที่มีการแชร์ แต่ก็ยังถือว่าขุ่นมาก ถ้าเทียบกับน้ำประปาทั่วไป

นางสีไพ เล่าว่า ปัญหาน้ำขุ่นแบบนี้มีมานานแล้ว บางวันน้ำขุ่น จนแทบใช้ไม่ได้ แต่อีกไม่กี่วัน น้ำก็ใสปกติ ที่ผ่านมา ชาวบ้านแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการซื้อโอ่งมาเก็บน้ำฝน เผื่อเจอน้ำขุ่น อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเขามาแก้ปัญหา เพราะที่ผ่านมา เปลี่ยนคนดูแลมาหลายคน แต่ก็ยังไม่มีใครแก้ไขได้

ด้าน นาย เข็มเพชร ผลนอก ผู้ใหญ่บ้านสี่เหลี่ยม รับผิดชอบงานประปาของหมู่บ้าน พาผู้สื่อข่าว ไปตรวจสอบ กระบวนการผลิตน้ำประปา ดูสาเหตุของปัญหา พบว่า อุปกรณ์ประปา ของหมู่บ้านชำรุดเสียหายอย่างหนัก

เครื่องสูบน้ำ และเครื่องกรองน้ำใช้งานได้เพียงตัวเดียว อีกทั้ง ระบบไฟฟ้า ซึ่งควรจะเป็นระบบอัตโนมัติ ก็ชำรุด  เวลาใช้งานต้องต่อไฟตรงเข้าเครื่องสูบ ทำให้เปลืองไฟมากขึ้น และหากเครื่องเกิดหยุดทำงาน หรือทำงานหนักเกินไป น้ำก็จะขุ่น เหมือนที่ชาวบ้านเห็น

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องน้ำดิบ เพราะช่วงนี้ฝนตก ทำให้น้ำยิ่งขุ่น ซึ่งหลังเกิดเหตุ ตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด

เบื้องต้น ตนอยากเสนอ ให้การประปาหมู่บ้าน ไปอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งมีงบประมาณเพียงพอ ในการซ่อมแซมอุปกรณ์ และมีผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านได้

ชาวบ้านประทายร้องน้ำประปาขุ่นไม่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้