นักวิชาการยืนยันแล้ว หินปริศนาตกใส่หลังคาบ้านชาวบ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น เป็นหินอุกกาบาต แต่ยังไม่ฟันธงว่ามาจากนอกโลก

ผศ.ดร.นุศรา สุระโคตร หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีธรณี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวภายหลังตรวจสอบหินปริศนาที่ตกใส่หลังคาบ้านประชาชน ชาวบ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ที่เคยนำเสนอข่าวก่อนหน้านั้น ยืนยันว่า หินชนิดนี้เป็นหินอุกกาบาต (Tactite) หรือภาษาไทยเรียกอุลละกะมณี มีลักษณะเนื้อด้านนอกขรุขระ ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ ด้านในจะมันวาว เหมือนแก้วแตกเป็นรูปก้นหอย เพราะมีองค์ประกอบของจุดเดือดเหมือนกันกับแก้ว แต่ยังไม่ยืนยันว่า หินชนิดนี้มาจากนอกโลกหรือไม่ เพราะในวันเวลาที่เกิดเหตุนั้น ไม่ได้รับงานว่ามีอุกกาบาตรตก หรือได้ ยินเสียง-แสง ที่บริเวณใกล้เคียง หรืออาจจะตกที่บริเวณอื่นๆ แล้วเศษกระจายมาตกที่บ้านโต้น อ.พระยืน ก็เป็นได้

ผศ.ดร.นุศรา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับอุกกาบาตตกใส่บ้านนี้ก็เกิดขึ้นได้ น้อยมาก ส่วนใหญ่จะตกตามเขา พื้นที่โล่ง หรือแม้กระทั่งตกในชุมชนเมืองก็มี บางทีไม่สังเกตุก็ไม่รู้ว่านี่คือหินอุกกาบาต (Tactite) เพราะมีลักษณะเหมือนหินทั่วๆไป ย้อนหลังไปประมาณ 1 -7 แสนปี ก่อนเคยตกที่ภาคอีสาน ทั่วบริเวณ กินพื้นที่ถึงลาวตอนใต้ ถ้าพบจะถูกค้นพบในชั้นของกรวด อย่างเช่นในกล่องตัวอย่างที่ทางภาควิชา เทคโนโลยีธรณี เอามาเปรียบเทียบกับลูกที่ตกใน ต.บ้านโต้น ก็ถูกค้นพบในพื้นที่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น อายุของหินประมาณ 7 แสนปี

 

Cr.เอกพงษ์/ขอนแก่น