ไปติดตามความคืบหน้าการเตรียมคลายล็อกให้พรรคการเมืองประชุมใหญ่ ทำไพรมารีโหวตเปิดทางเลือกตั้ง ล่าสุด คณะกรรมการกฤษฎีกา และ กรธ.ยกร่างแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคสช. 53/2560 เสร็จแล้ว เตรียมส่ง กกต.พิจารณา คาดเข้าที่ประชุม 9 ก.ค.นี้ เชื่อคลายล็อกได้ภายในสิงหาคมนี้

ความคืบหน้าการเตรียมคลายล็อกให้พรรคการเมืองประชุมใหญ่ ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ยกร่างแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคสชที่ 53/2560 เพื่อคลายล็อกการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองเสร็จสิ้นแล้ว

โดยปรับแก้เนื้อหาตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมกับพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา คือ ให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค และหาสมาชิกพรรค รวมถึงให้อำนาจกกต.ในการออกหลักเกณฑ์และระเบียบให้สอดคล้องกับร่างกฎหมายส.ส. และให้ดำเนินการเรื่องการแบ่งเขตได้

โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งร่างแก้ไขคำสั่งดังกล่าวมาให้กกต. เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อขอความเห็น ซึ่งคาดว่าในการประชุมกกต. วันที่ 9 กรกฎาคม ที่ประชุมจะได้พิจารณาและให้ความเห็น

เมื่อกกต.มีมติให้ความเห็นชอบหรือมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ก็จะแจ้งกลับไปยังคณะกรรมกฤษฎีกา ก่อนที่ คณะกรรมการกฤษฎีกาจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคสช.เพื่อพิจารณาออกคำสั่งต่อไป

หากพิจารณากรอบเวลาที่ได้มีการคาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาประมาณกลางเดือนกันยายน จึงเป็นไปได้ที่คสช.อาจจะออกคำสั่งแก้ไขคำสั่งคสช.ที่53/2560 เพื่อคลายล็อกพรรคการเมือง ในช่วงไม่เกินเดือนสิงหาคม

กฤษฎีกา-กรธ.ยกร่างแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช. คลายล็อกพรรคการเมือง