ตำรวจจับกุมชายปลอมเฟซบุ๊กผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง หลังนำภาพในเครื่องแบบมาตั้งเป็นโปรไพล์เฟซบุ๊ก และโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีนักโทษประหาร ทำให้ประชาชนไม่เชื่อในกระบวนการยุติธรรม

พลตำรวจตรีสมพงศ์ ทองใบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายวรรณชัย ปิยะพันธ์ อายุ 35 ปี ชาวนครศรีธรรมราช ความผิดฐานนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

พลตำรวจตรีสมพงศ์ เผยว่า นายวรรณชัย ผู้ต้องหา ได้นำภาพในเครื่องแบบของตน และพันตำรวจเอก นุกูล ไกรทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ไปขึ้นเป็นหน้าโปรไฟล์เฟซบุ๊ก และยังโพสต์ข้อความลักษณะให้ข้อมูล ในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจ

นอกจากนี้ ยังให้ข้อมูลในคดีนายธีรศักดิ์ หลงจิ ซึ่งเป็นนักโทษประหารคดีฆ่าชิงทรัพย์ ที่ถูกประหารชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยเป็นการโพสต์ข้อความที่คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และใช้คำไม่สุภาพ

ทำให้ผู้อ่านข้อความเข้าใจผิด และมองว่า ตำรวจในพื้นที่จังหวัดตรัง ไม่สามารถป้องกันปราบปรามอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้ ทำให้ประชาชนไม่มีที่พึ่ง เกิดการดูถูกเหยียบหยามตำรวจ หรือบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม และยุยงส่งเสริมให้ประชาชนเกลียดชังเจ้าหน้าที่รัฐ

รวมทั้งใช้คำไม่สุภาพ ไม่เหมาะสม ทำให้ตน ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของตำรวจในพื้นที่จังหวัดตรัง เสื่อมเสียชื่อเสียง หลังจากนี้ จะส่งตัวนายวรรณชัย ให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง ดำเนินคดีต่อไป

จับชายปลอมเฟซบุ๊กตำรวจตรัง โพสต์หมิ่นกระบวนการยุติธรรม