ชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟ จังหวัดศรีสะเกษ รวมตัวกันไม่ตัดทุเรียนอ่อนขายทำลายชื่อเสียง ขณะที่ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน เชิญชวนนักบริโภคทุเรียนให้หาซื้อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ได้ที่สวนโดยตรงจะทำให้ได้ทุเรียนของแท้ที่มีคุณภาพดี ในราคาเพียงราคากิโลละ 120 บาทเท่านั้น

ที่สวนเวียงทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายไพชยนต์ ชนะกาญจน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ และสื่อมวลชน

เข้าชมสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ของนาย เวียง สุภาพ เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ซึ่งปลูกบนพื้นที่ 9 ไร่ พร้อมทั้งเชิญชวนนักบริโภคทุเรียนให้หาซื้อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ได้ที่สวนโดยตรง เพราะจะทำให้ได้ทุเรียนของแท้ที่มีคุณภาพดี ในราคาเพียงราคาไม่แพง

ด้านายเวียง เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ กล่าวว่า ได้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประมาณ 80 ต้น พื้นที่ประมาณ 9 ไร่ ในปีนี้ผลผลิตออกเป็นหลายรุ่นไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากมีผลกระทบจากลมหนาว ทำให้ผลอ่อนทุเรียนร่วงไป และมีราคาสูงขึ้น ราคาประมาณกิโลกรัมละ 140 บาท

คาดว่า ทุเรียนที่สวนของตนเอง จะมีผลผลิตประมาณ 90 ตัน สามารถจำหน่ายได้ในราคากิโลกรัมละ 140 บาท อาจจะทำรายได้เป็นเงินประมาณ 1,200,000 บาท

ทั้งนี้ เมื่อมีพ่อค้ามาเหมาสวนทุเรียนภูเขาไฟ เมื่อเหมาแล้วจะตัดทุเรียนครั้งเดียว ทำให้ได้ทุเรียนส่วนหนึ่งที่เป็นทุเรียนอ่อน คุณภาพต่ำ เมื่อไปจำหน่ายทั่วไป ทำให้ชื่อเสียงและคุณภาพของทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เสียหาย จึงอยากให้พ่อค้าที่ทำการเหมาสวนทุเรียนไปจำหน่าย ได้ช่วยกันดูแลคุณภาพของทุเรียนด้วย เพราะมันเป็นรายได้หลักของเกษตรกรชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟ

จ.ศรีสะเกษ ขอชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟ ไม่ตัดทุเรียนอ่อนขาย-ทำลายชื่อเสียง