"นายวิษณุ เครืองาม"เผยในวันนี้ (14มิ.ย.) กรธ.และกกต. เตรียมหารือนอกรอบแก้ปัญหาคำสั่งคสช.และกฎหมายพรรคการเมือง ขณะที่"พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ"เตรียมนั่งหัวโต๊ะ ประชุมพรรคการเมือง หารือเรื่องเลือกตั้ง ในช่วงปลายเดือนนี้

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเชิญพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาหารือถึงการจัดการเลือกตั้งว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตัวเองเป็นประธานในการประชุมครั้งแรกซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ เบื้องต้นจะดูว่าปลดล็อกอะไรก่อน แต่ยังไม่ปลดล็อกทั้งหมด โดยจะเน้นการเปิดให้หาสมาชิกพรรคการเมืองได้ ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งยังไม่อนุญาต เพราะต้องรอกฎหมายลูกทั้งหมดให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

ส่วนกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า หากในที่ประชุมไม่ให้ไลฟ์สดจะไม่เข้าร่วมการหารือกับรัฐบาลนั้น

พลเอก ประวิตร กล่าวว่า แล้วแต่นายธนาธร หากอยากมาก็มา ถ้าไม่อยากมาก็ไม่ต้องมา แต่คงจะไม่ให้ไลฟ์สด เพราะต้องพูดคุยกันก่อน เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหากับทั้งพรรคการเมืองใหม่และพรรคการเมืองเก่า ปัญหาระดับโลกเขายังแก้ไขกันได้ แต่ของเราเรื่องแค่นี้ ทำไมจะแก้ไม่ได้

 

"วิษณุ"นัดกกต.-กรธ.หารือนอกรอบถกปัญหาคำสั่งคสช.-กฎหมายพรรคการเมือง

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดหารือนอกรอบกับคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อหารือถึงปัญหาที่เกิดจากกฎหมายพรรคการเมือง และคำสั่งคสช.ว่า เบื้องต้นน่าจะมีการประชุมหารือกันในวันนี้ (14 มิ.ย.) ยกเว้นว่า บางหน่วยงานไม่สะดวก อาจจะมีการเลื่อนออกไป เพราะอยากให้ครบองค์ประชุม

โดยคิดว่า จะไม่มีการหารือเรื่องการทำไพรมารีโหวตและเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่จะหารือถึงคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 และปัญหาที่เกิดจากกฎหมายพรรคการเมืองเป็นหลัก โดยการหารือครั้งนี้ จะไม่มีพรรคการเมืองเข้าร่วมแม้แต่พรรคเดียว เพราะเป็นคนละเวทีกัน เวทีนี้เป็นการหารือภายในระดับคณะทำงานเรื่องเทคนิค ซึ่ไม่ใช่การประชุมแม่น้ำ 5 สาย

 

"เพื่อไทย"จี้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53 แนะคสช.อย่ายุ่งเลือกตั้ง

ขณะที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมนอกรอบในวันที่ 14 มิ.ย.เพื่อแก้ปัญหาอันเกิดจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ซึ่งตนเห็นว่า คำสั่งดังกล่าวมีปัญหา จึงควรยกเลิกคำสั่งดังกล่าวไป แล้วกลับไปใช้กฎหมายพรรคการเมือง ใช้กระบวนการปกติ โดย คสช.ไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยว

ส่วนกรณีที่คสช.จะเชิญพรรคการเมืองเข้าหารือเรื่องการเลือกตั้งช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ นายชูศักดิ์ยืนยันว่า เรื่องการเลือกตั้ง ควรเป็นเรื่องของ กกต.ที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ดังนั้นกรณีที่รัฐบาลจัดวงการหารืออะไรต่างๆ จึงถือว่า ขาดความชอบธรรม

 

ปชป.พร้อมหารือรัฐบาลถกเลือกตั้งปลาย มิ.ย.

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคยินดีไปหารือกับรัฐบาลในช่วงปลายเดือนนี้ ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่อยากทราบประเด็นที่จะประชุมให้ชัดเจน เพื่อทางพรรคจะได้เตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องต่างๆ ไปชี้แจงหารือกันได้ถูกต้องตามกระบวนการ

"พล.อ.ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะประชุมพรรคการเมืองปลายเดือน มิ.ย. นี้