ชาวบ้าน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ร้องหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบ โครงการกองทุนหมู่บ้านโคกยาง อาจส่อทุจริต เพราะนำชื่อคนตาย ยื่นขอรับเงินสนับสนุนโครงการประชารัฐ และปลอมแปลงเอกสารชาวบ้านไปใช้

ชาวบ้าน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ รวมกว่า 20 คน นำเอกสารเข้าแจ้งความต่อตำรวจภูธรสังขะ ขอให้ตรวจสอบคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน หลังโพสต์ภาพรูปปืน ลักษณะข่มขู่ชาวบ้าน ทำให้เกิดความหวาดกลัว

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ชาวบ้าน ร้องเรียนต่อ สำนักงานนายกรัฐมนตรี ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสังขะ ว่า คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านโคกยาง ปฏิบัติหน้าที่ส่อทุจริต ประธานกองทุนไม่เคยสรุปผลการดำเนินการ ผลกำไร และไม่เปิดเผยเงินมีบัญชีของกองทุนหมู่บ้านที่ได้จากโครงการประชารัฐ

แต่พบว่า มีสัญญาเงินกู้ มีการ ขีด ฆ่า แก้ไขจำนวนตัวเลข โดยไม่ชี้แจง สมาชิกทราบ และพบว่าปลอมแปลงลายมือชื่อ วาระการประชุม เพื่อนำข้อมูลส่งอำเภอ ขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเพิ่มเติม ชาวบ้าน ซักถามหลายครั้งกลับไม่ได้รับคำตอบ ล่าสุดวานนี้(12มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ โครงการประชารัฐจังหวัดสุรินทร์ จึงลงพื้นที่ไปพบชาวบ้านที่ร้องเรียนทันที

นายแอ๊ด จารัตน์ สมาชิกอบต.ทับทัน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าชาวบ้านบางคน เอกสารไม่ครบถ้วน แต่คณะกรรมกองทุนหมู่บ้านกลับให้ผ่าน ทำให้ชาวบ้านพากันสงสัย และยังพบว่าเอกสารบางส่วนถูกคัดลอกไปเปิดเผยให้กับสาธารณะชนถือเป็นการละเมิดสิทธิของชาวบ้าน ที่ผ่านมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสังขะ แล้ว 2 ครั้งกลับไม่มีการดำเนินการใดๆ จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานนายกรัฐมนตรี

จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน นำเอกสารอันเป็นเท็จไปเบิกเงินโครงการประชารัฐ 2 แสนบาท ในนามหมู่บ้านโคกยาง โดยชาวบ้านไม่ทราบ จนเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ พบอีกว่า ใช้ชื่อซ้ำกัน บางคนเสียชีวิตไปแล้ว และบางคนไม่มีตัวตนอยู่ในพื้นที่ จึงตั้งข้อสงสัยว่า ทางอำเภอที่ตรวจสอบข้อมูลอนุมัติเงินโครงการให้ได้อย่างไร

ชาวบ้าน อ.สังขละ บอกว่า หลังจากไปยื่นข้อร้องเรียน ได้รับหนังสือตอบกลับว่า มีการสอบสวนแล้ว แต่ไม่มีความอะไรคืบหน้า หลังจากนั้นเรื่องก็หายเงียบไป ส่วนที่ออกมาร้องเรียน เพราะอยากให้ยับยั้ง พฤติกรรมของคณะกรรมการหมู่บ้านไม่ให้มีอำนาจ เอาความรู้มาแสวงหาประโยชน์ เพื่อตนเอง

ก่อนหน้านี้ ประธานโครงการกองทุนหมู่บ้านฯก็ยอมรับสารภาพว่า มีการปลอมแปลงเอกสารไปยื่นของบประมาณจริง จึงอยากให้ผู้ที่มีอำนาจได้มาช่วยคลี่คลายปัญหานี้ด้วย เพราะปัญหานี้เกิดความเสียหายต่อรัฐ และประชาชน

ขณะนี้ ทีมข่าวช่อง 8 อยู่ระหว่างขอสัมภาษณ์ ประธานโครงการกองทุนหมู่บ้านโคกยาง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว

ชาวบ้านโคก จ.สุรินทร์ โวยกองทุนหมู่บ้านใช้ชื่อ "คนตาย" กู้เงินโครงการประชารัฐ