กระทรวงการคลัง ออกระเบียบว่าด้วยการจ้างลูกจ้าง โดยจะใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ จนทำให้ลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข เกรงว่า จะไม่มีการต่อสัญญาลูกจ้างเดิม และ ห้ามขึ้นเงินเดือน ทำให้โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ แต่งชุดดำ-ชูป้ายคัดค้านระเบียบใหม่ นัดบุกกระทรวงการคลัง 1 มิ.ย.เรียกร้องให้รัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลาออกจากตำแหน่ง

รพ.ทั่วประเทศแต่งชุดดำประท้วงคลังออกระเบียบห้าม

แพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จ.หนองคาย ร่วมกันแต่งชุดดำเพื่อเป็นสัญลักษณ์คัดค้านประกาศของกระทรวงการคลัง พร้อมชูป้ายผ้าข้อความว่า "ขอไว้อาลัยให้กับกระทรวงการคลังที่ออกระเบียบห้ามโรงพยาบาลจ้างลูกจ้าง ห้ามขึ้นค่าจ้างลูกจ้าง"

หลังจากก่อนหน้านี้ แพทย์ พยาบาล และ บุคลากรจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ได้เชิญชวนให้ที่ร่วมกันคัดค้าน และเชิญชวนแต่งดำคัดค้านประกาศของกระทรวงการคลัง ที่ออกระเบียบว่า เรื่องการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขโดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ

เนื้อหาสำคัญ คือ ไม่ให้จ้างลูกจ้างเกินปีงบประมาณ ให้จ้างได้ไม่เกินอัตราจ้างขั้นต่ำ และไม่มีการขึ้นเงินเดือนลูกจ้าง หรือหากต้องการจ้าง ต้องขออนุญาตจากกระทรวงการคลังก่อน โดยประกาศเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้ลูกจ้างและพนักงานของกระทรวงสาธารณสุขเกรงว่า จะได้รับผลกระทบ

ทำให้ชมรมแพทย์ชนบท และโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบ โดยวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เตรียมบุกไปที่กระทรวงการคลัง เพื่อเรียกร้องให้รัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลังลาออกจากตำแหน่ง

รมว.สธ.หวั่นกระทบลูกจ้าง สั่งปลัดสธ.คุยคลังหาทางออก

ขณะที่ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางวิดีโอคอลว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยตนได้โทรศัพท์ประสานไปยังรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังถึง 2 ครั้งว่า ประกาศดังกล่าว กระทบกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างมาก

โดยมอบหมายให้ นายแพทย์ ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหารเข้าหารือกับทางกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้พิจารณาหาทางออกในเรื่องนี้แล้ว จึงขอให้ลูกจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดอย่าเพิ่งตกใจ เพราะผู้บริหารไม่นิ่งเฉย จะหาทางช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ซึ่งตนจะรีบเดินทางกลับไปยังประเทศไทยให้เร็วที่สุด คาดว่าน่าจะถึงไทยประมาณวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว

ปลัดสธ.แจงระเบียบใหม่คลังไม่กระทบลูกจ้างชั่วคราว

ด้าน นายเจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้ทุกคนสบายใจทำงานให้เต็มที่ เพราะกรมบัญชีกลางยืนยันว่า จะไม่กระทบกับการว่าจ้างพนักงานชั่วคราวของโรงพยาบาลต่าง ๆ โดยไม่มีการลดอัตรา และที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ได้ทำข้อตกกับกรมบัญชีกลางไปเรียบร้อย รวมถึงการจ้างพนักงานลูกจ้างที่ใช้เงินบำรุง ก็ปฏิบัติเหมือนเดิม และในอนาคตหากมีความจำเป็นก็ยังสามารถขออนุมัติเพิ่มอัตราให้เพียงพอต่อการบริการถึงประชาชนได้ด้วย

กรมบัญชีกลาง แจงแค่เรื่องเข้าใจผิด ยันระเบียบใหม่ไม่กระทบลูกจ้างสธ.

ขณะที่ นางสาว สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยหลังประชุมหารือกับกระทรวงสาธารณสุข โดยยืนยันว่าระเบียบที่ออกมาไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานและลูกจ้างของราชการ เพราะรัฐต้องการแค่จัดระเบียบข้อมูลพนักงานและลูกจ้างนอกงบประมาณเท่านั้นว่า มีกี่คน และใช้เงินงบประมาณเท่าไร โดยในส่วนกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนเม.ย.ได้แจ้งกระทรวงการคลังมาแล้วว่า จะจ้างพนักงานและลูกจ้างนอกเงินงบประมาณแบบ 1 ปี 7,900 อัตรา และแบบ 4 ปี 31,000 อัตรา ซึ่งน่าจะได้รับอนุมัติทั้งหมด ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากความเข้าใจ การสื่อสารที่ไม่ตรงกันระหว่างคนเขียนกฎหมาย และคนที่อ่านกฎหมายทำให้เกิดการสื่อความที่คลาดเคลื่อนกัน ทั้งที่จริงแล้วหากทำความเข้าใจกันได้ ระเบียบนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรใดๆ

สธ.เตรียมเดินเท้าบุกคลังค้านระเบียบว่าจ้างพนักงาน