กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นัดรวมพลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค. ก่อนเคลื่อนย้ายไปทำเนียบรัฐบาล ยืนยันชุมนุมโดยสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่คิดบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ด้าน รัฐบาล ขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล ขู่บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด

 

รัฐบาลขอกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อย่าเคลื่อนขบวนบุกทำเนียบรัฐบาล หวั่นรถติดขัด

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยจะเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาลว่า รัฐบาลขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพราะเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อการจราจร เนื่องจากเป็นวันทำการปกติ ซึ่งจะมีปริมาณรถหนาแน่น และการชุมนุมอาจสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนทั่วไป

สำหรับพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น เป็นพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเข้าพื้นที่ หากฝ่าฝืนจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตลอด 10 ปี หลายคนรู้สึกเบื่อหน่ายกับม็อบ เพราะทำให้ประเทศชาติถอยหลังไปมาก และอาจสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดเหตุปะทะได้ ซึ่งนายกฯ เห็นว่า ผู้ชุมนุมไม่จำเป็นต้องเรียกร้องอะไร เพราะรัฐบาลบอกกับประชาชนอยู่แล้วว่า จะมีการเลือกตั้งช่วงต้นปี 2562

 

รองผบ.ตร.เผยการข่าวพบ"ฮาร์ดคอร์"เตรียมขนอาวุธหนักบุกทำเนียบ 22 พ.ค.

ขณะที่ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ คาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมทั่วประเทศประมาณหลักร้อย  แต่จากการข่าวพบว่า มีกลุ่มหัวรุนแรงทางการเมือง หรือ ฮาร์ดคอร์ เตรียมเคลื่อนย้ายอาวุธหนักสร้างสถานการณ์ จึงได้สั่งจับตากลุ่มแกนนำกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่อาจเคลื่อนไหว

ทางตำรวจได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลความเรียบร้อยประมาณ 20 กองร้อย พร้อมรถพยาบาล รถควบคุมผู้ต้องหา ชุดควบคุมฝูงชน และคาดว่าจะมีการประกาศให้ทำเนียบรัฐบาลเป็นเขตควบคุมห้ามชุมนุมใกล้พื้นที่ในระยะ 50 เมตร  หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกันการชุมนุมดังกล่าวถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองและทางกลุ่มได้ขออนุญาตชุมนุมแค่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  หากทางกลุ่มเคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่ถือว่า มีความผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายในทันที

ขณะที่มีแหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง ออกมาระบุว่า เบื้องต้นได้ข้อมูลว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประชุมวางแผนเป็นขั้นตอน หวังยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยให้องค์กรต่างประเทศมาสังเกตการณ์  เป้าหมาย คือ ต้องการให้เกิดความรุนแรง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายหลัก คือ โค่นล้มรัฐบาลคสช. อีกทั้งผุ้ชุมนุมยังมีแผนที่จะบุกยึดทำเนียบรัฐบาลด้วย ทางฝ่ายความมั่นคงจึงเตรียมรับมือเต็มที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์บานปลายคล้ายการชุมนุมทางการเมืองปี 2553

 

"จ่านิว" ยืนยันไม่ยึดทำเนียบ-ไม่ใช้ความรุนแรง เรียกร้องรัฐบาลจัดเลือกตั้งในปีนี้

ด้าน นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ออกมาตอบโต้กระแสข่าวดังกล่าว โดยยืนยันว่า จะไม่มีการบุกยึดทำเนียบรัฐบาลตามกระแสข่าว แต่จะมีการรวมพลครั้งใหญ่ของประชาชนในช่วงเย็นวันนี้ (21 พ.ค.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่ห้าโมงเย็นเป็นต้นไป ก่อนมุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมกัน เพื่อขีดเส้นตายว่า ต้องมีการเลือกตั้งในปีนี้ และกำหนดวันให้ชัดเจนภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายสิรวิชญ์ บอกว่า ขณะนี้หน่วยงานความมั่งคง พยายามปั่นกระแสข่าวว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วางแผนยึดทำเนียบรัฐบาล สร้างเงื่อนไขเหตุรุนแรง ล้ม คสช.และบอกว่า มีกลุ่มฮาร์ดคอร่วมก่อความรุนแรงด้วย ซึ่งเป็นการพูดเกินความจริง และสร้างความกลัวต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจนเกินกว่าเหตุ

ยืนยันว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีแนวทางการเคลื่อนไหวที่สันติ ไม่ใช้ความรุนแรง  สู้บนหลักการและสิทธิเสรีภาพตามกรอบรัฐธรรมนูญ จึงฝากไปถึงประชาชน อย่าหลงเชื่อข่าวที่บิดเบือนดังกล่าว

 

"รังสิมันต์ โรม"ยันชุมนุม 22 พ.ค.ไม่ยืดเยื้อ-ไม่บุกเข้าทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะนัดชุมนุมและเคลื่อนไปยังบริเวณทำเนียบรัฐบาลตามแผนเดิมที่วางไว้ เพราะตามกฎหมายระบุชัดเจนว่ามีสิทธิ์ที่จะเคลื่อนขบวนได้ อีกทั้งได้ขออนุญาตต่อผู้มีอำนาจแล้ว ซึ่งการเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลจะใช้แค่ 1 ช่องจราจรในการเดินขบวน

พร้อมยืนยัน จะไม่ชุมนุมยืดเยื้อ และไม่ต้องการบุกเข้าในทำเนียบรัฐบาล  เจตนารมณ์ของกลุ่มคือการแสดงพลัง เพื่อทวงสัญญาในการเลือกตั้ง เพียงแค่ต้องการให้คนที่มีอำนาจได้ยินเสียงของประชาชนเท่านั้น แต่ถ้าเจ้าหน้าที่มาขัดขวางการเคลื่อนขบวน ก็เตรียมแผนสองไว้รองรับ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย

รองผบ.ตร.เผยการข่าวพบ"ฮาร์ดคอร์"เตรียมขนอาวุธหนักบุกทำเนียบ 22 พ.ค.