"พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด" ยืนยัน คสช.ไม่ได้กลั่นแกล้งดำเนินคดีกับ แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุ เจ้าหน้าที่ไม่มีทางเลือกต้องทำตามกฎหมาย หากไม่ทำถือว่ามีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ทำให้เกิดเยี่ยงอย่าง

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวถึงกรณี คสช. แจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย รวม 8 คน มั่วสมชุมนุมทางการเมือง และยุงยงปลุกปั่น หลังจัดแถลงข่าววิจารณ์ผลงาน 4 ป ีคสช.เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา จะทำให้ถูกวิจารณ์ว่า รัฐบาลกลั่นแกล้งได้หรือไม่ ว่า หากคิดในมุมการเมืองสามารถคิดได้ทุกทาง ทั้งเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ควรทำหรือไม่ควรทำ

แต่ถ้ามองในมุมของผู้รักษากฎหมาย ต้องให้ความเห็นใจกับเจ้าหน้าที่ เพราะบ้านเมืองอยู่ได้ด้วยกฎหมาย หากปล่อยปละละเลย คนอื่นจะเอาเป็นแบบอย่าง ฉะนั้นใครทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จะไม่ละเว้น

แต่หากเจ้าหน้าที่ไม่ทำจะกลายเป็นว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และหากมั่นใจว่าไม่ผิด ก็ควรมาสู้กันตามกฎหมาย และหากไม่ผิดก็ไม่มีใครเอาผิดได้ เพราะเรื่องกฎหมายจะใช้กลั่นแกล้งกันไม่ได้

 

"วัฒนา" โพสต์เฟซบุ๊ก ยันไปรับทราบข้อกล่าวหา 21 พ.ค.นี้

ขณะที่ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ "กลัวจัง" ว่า ทุกคนคงทราบข่าวที่ คสช. ได้แจ้งความดำเนินคดีตนเอง กับพวกรวม 8 คน ในข้อหามั่วสุมทางการเมือง จากการแถลงข่าวที่พรรค ทั้งนี้ยืนยัน จะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่กองปราบฯ ในวันจันทร์ ที่ 21 พฤษภาคม เวลา 10.30 น.

ซึ่งตามขั้นตอนปกติ เมื่อพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาและสอบคำให้การ ซึ่งทุกคนจะปฏิเสธแล้ว จะอนุญาตให้กลับ เพราะไม่มีเหตุที่จะต้องควบคุมตัว เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นบุคคลสาธารณะ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและไม่มีเจตนาหลบหนี แต่คดีนี้ได้ข่าวว่าอาจจะมีการนำตัวไปฝากขังต่อศาลเหมือนที่ทำกับประชาชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

โดยก่อนการแถลงข่าวได้มีตำรวจมาที่พรรคเพื่อยับยั้งการแถลงข่าว แต่เห็นว่าการแถลงข่าวเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ เพื่อสื่อสารให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจได้ทราบว่า ภาษีและอำนาจ ที่ถูกคนกลุ่มหนึ่งยึดมาจนครบ 4 ปีแล้วนั้นได้ถูกใช้ไปอย่างไร จึงเป็นการทำหน้าที่ของนักการเมืองเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

หากกลัวเผด็จการจนไม่กล้าทำหน้าที่ก็ไม่สมควรเป็นนักการเมือง จึงตัดสินใจเดินหน้า ดังนั้น พฤติกรรมที่ คสช. ปฏิบัติกับพรรคเพื่อไทย คือการยืนยันว่า คสช. กับพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ขอยืนยันอีกครั้งจะไม่ร่วมสังฆกรรมทางการเมืองกับเผด็จการ

รวมทั้งจะไม่ร่วมทำกิจกรรมใดที่ผิดไปจากครรลองประชาธิปไตยทั้งสิ้น อีกทั้งยังจะตรวจสอบการใช้อำนาจของเผด็จการด้วย หากไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนจะเอาตัวมาขึ้นศาลเพื่อรับโทษ

 

"นพดล" ยัน 21 พ.ค.นี้ ไปพบตำรวจ พร้อมเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกัน

เช่นเดียวกับ นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า วันที่ 21 พฤษภาคม นี้ ตนเองจะเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองปราบฯ ตามที่มีการนัดหมาย และจะให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา เพราะที่มีการกล่าวหาว่าชุมนุมทางการเมืองนั้น ขอเรียนว่าเราไม่ได้ชุมนุมทางการเมืองที่ขัดกับคำสั่งคสช. พร้อมกับได้เตรียมพร้อมหลักทรัพย์ไว้ประกันตัวไว้หากต้องประกันตัว

 

"วรชัย" เตรียมไปให้กำลังใจ แกนนำ พท.รับทราบข้อกล่าวหา ที่ กองปราบฯ 21 พ.ค. นี้

ขณะที่ นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การแจ้งข้อกล่าวหากับแกนนำพรรคเพื่อไทยกรณีการแถลงข่าวครั้งนี้มองว่าพรรคถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม เพราะการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลที่ใช้เงินภาษีของประชาชนเป็นหน้าที่ของพรรคการเมือง และรัฐธรรมนูญให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นไว้ แต่กลับถูกแจ้งข้อกล่าวหารุนแรงเกี่ยวกับความมั่นคง

อย่างไรก็ตามวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ ที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะไปรับทราบข้อกล่าวหานั้น ตนเองและอดีตส.ส.ของพรรค จะเดินทางไปให้กำลังใจแกนนำพรรค เพราะทุกคนเป็นสมาชิกพรรคมีภารกิจในการปกป้องพรรค

"พล.ท.สรรเสริญ" ปัดกลั่นแกล้งพรรค พท. ย้ำต้องรักษากฎหมาย