ช่วงนี้มีอากาศแปรปรวน ทำให้ปลาปลานิล ที่เลี้ยงในกระชังกลางแม่น้ำมูล ในเขตบ้านท่าลาด จังหวัดอุบลราชธานี น็อกน้ำตายแล้วกว่า 8 ตัน เกษตรกรเสียหายแล้วกว่าครึ่งล้านบาท

ชาวบ้านท่าลาด ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี และ ใกล้เคียง ต่างเข้ามาซื้อปลานิล ที่เลี้ยงในกระชังกลางแม่น้ำมูลเป็นจำนวนมาก หลังปลาทั้งหมดที่มีอายุเฉลี่ยประมาณ 4 เดือน น้ำหนักตัวเกือบ 1 กิโลกรัม จำนวนกว่า 8 ตัน ทยอยตายจากสภาพอากาศที่แปรปรวน

นางรัชดา มักที อายุ 46 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาบ้านท่าลาด เล่าว่า มีกระชังปลาของเกษตรกรที่ตายทั้งหมด 2 เจ้าแล้ว โดยเริ่มพบเห็นปลาตายในช่วงเช้า จึงรีบนำเรือเข้าจับปลานิลขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อแช่น้ำแข็ง และ ขายในราคาถูก คือ 3 กิโลกรัม 100 บาท พร้อมเดินเครื่องปั่นออกซิเจนเพิ่มให้ปลาที่ยังเหลืออยู่ เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้น

ซึ่งสาเหตุคาดมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน เนื่องจากช่วงนี้เกิดพายุฤดูร้อนพัดเข้ามาในพื้นที่ และ ช่วงกลางวันก็มีอากาศร้อนจัด รวมทั้งเขื่อนหัวนาเริ่มเปิดประตูระบายน้ำลดระดับการเก็บกักน้ำ เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในเดือนหน้า ทำให้ปลาปรับตัวไม่ทันจึงตายดังกล่าว ซึ่งเสียหายรวมประมาณ 5 แสนบาท

สำหรับ เหตุการณ์ปลาน็อกน้ำตายที่บ้านท่าลาด ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เกิดมาแล้วรวม 4 ครั้ง ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ทำให้ปลาที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ในกระชังตายรวมกันแล้วกว่า 30 ตัน มูลค่าความเสียหายเกือบ 2 ล้านบาท

อากาศแปรปรวน-ปลาในแม่น้ำมูลน็อกน้ำตายกว่า 8 ตัน เสียหายครึ่งล้านบาท